Mô hình 3C trong marketing là gì? Ưu điểm marketing 3C? Mô hình 3C với tam giác kế hoạch quyền lực là Customers – Competitors – Corporation là một trong những lý thuyết marketing được ứng dụng nhiều nhất vào thời điểm hiện tại. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm marketing 3C qua bài viết này nhé!!
Mô hình 3C trong marketing là gì?
Mô hình 3C trong marketing được phát triển bởi Kenichi Ohmae – Một trong những nhà phân tích kế hoạch tài giỏi nhất thế giới.

Với khả năng phân tích và nhìn thấu các nhân tố về quý khách hàng, đối thủ cạnh tranh và doanh nghiệp, công ty sẽ có được cái nhìn toàn cảnh và cụ thể về sức mạnh nội tại và các nguyên tố ngoại cảnh xảy ra trong suốt tiến trình phát triển và mở rộng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ nắm rõ ràng được điểm khác biệt và đưa rõ ra phương hướng chuẩn chỉnh nhất cho sự hiện hữu và phát triển.
Mô hình 3C với tam giác kế hoạch quyền lực là Customers (khách hàng) – Competitors (đối thủ cạnh tranh) – Corporation (doanh nghiệp) là một trong những lý thuyết marketing được ứng dụng nhiều nhất vào thời điểm hiện tại. Theo đấy, để đạt được sự thành công trong kinh doanh thì các doanh nghiệp cần tập trung vào ba nguyên tố nói trên khi tiến hành xây dựng chiến lược.
Xem thêm Cách tạo Landing Page chạy quảng cáo TikTok
Customer (khách hàng)
Đây được coi là yếu tố quan trọng mà bất cứ công ty nào cũng cần tìm hiểu và tìm hiểu kĩ lưỡng. Khách hàng với quyết định thực hiện mua hàng của họ sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch nói riêng và sự vận hành của nói chung của phần đa số doanh nghiệp.
Hay theo một cách khác mang đến thực nghiệm hài lòng cho quý khách hàng đảm bảo sự thành công của tổ chức. tuy vậy, doanh nghiệp không thể mãi chạy theo lưng khách hàng để làm thỏa mãn các nhu cầu. Thay vào đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để giải thích vì sao người dùng lại có những nhu cầu này, hành vi kia. Từ đấy, “đón đầu” được những tâm tư, tình cảm bên trong mà đôi khi người dùng còn chưa thấu hiểu rõ. Cuối cùng doanh nghiệp có khả năng tác động đến quyết định mua sản phẩm cuối cùng của khách hàng.
Company (Công ty)

Yếu tố thứ 2 trong mô hình 3C marketing chính là doanh nghiệp. Việc học hỏi nội tại của tổ chức để hiểu chính xác về công ty của bạn cũng là điều vô cùng quan trọng, liên quan đến các chiến lược từ bán hàng cho đến marketing, truyền thông.
Việc tham khảo nội tại của công ty giúp cho bạn tìm ra được các vấn đề như: điểm yếu và những thách thức, điểm mạnh và thời cơ của doanh nghiệp. Từ đó, các chiến lược sẽ tập trung phát triển các ưu thế và hạn chế, loại bỏ yếu điểm.
Đáng chú ý, phải biết lợi thế cạnh tranh của mình ở đâu và làm nổi bật đặc điểm đó để khách hàng được biết. Hãy học hỏi để biết rõ vị thế của mình trên thị trường.
Xem thêm Những Bài Viết Hay Về Kinh Doanh Online Tăng Tương Tác
Competitors (Đối thủ cạnh tranh trên thị trường)
Muốn công ty khác biệt và nổi bật trên thị trường thì cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh trên thị trường là ai. Bởi họ cũng có chung đối tượng khách hàng, cung cấp cùng dịch vụ, hàng hóa. Nhất là những hàng hóa của họ có khả năng sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nay mai.
Đề cập về nguyên tố Competitor trong mô hình 3C marketing thì có 3 loại như sau:
– Đối thủ chung ngành trực tiếp
Họ có cùng người dùng mục tiêu, phân khúc thị trường, loại sản phẩm cũng như các kế hoạch tăng trưởng giống với công ty của bạn. Họ là những đối thủ công ty bạn phải cần vượt qua. VD như sữa cho trẻ em Milo và Ovaltine.
Tầm quan trọng của mô hình 3C trong Marketing
Mô hình 3C trong Marketing cần thiết bởi nó giúp công ty đánh giá một cách thực tiễn và khách quan các nguyên tố tuy căn bản nhưng lại quyết định sự thành công của các campaign truyền bá hàng hóa. Kết quả phân tích của mô hình sẽ là:
- Marketing Client sẽ biết được những gì mà nhãn hiệu cần để được xác nhận trong thị trường.
- Agency Marketing sẽ nhận biết những việc họ cần làm để xử lý được những vấn đề của khách hàng từ việc đào sâu insight của họ.
Case study về phân tích mô hình 3C trong thực tiễn

Phân tích Mô hình 3C của Starbucks
Với hơn 10000 shop tại Mỹ và hơn 6000 cửa hàng trên toàn thế giới, Starbucks đã khẳng định được vị thế hàng đầu của mình trong lĩnh vực cà phê và vẫn đang phát triển lâu bền. Thành công của Starbucks nhìn từ mô hình 3C được biết đến từ những vấn đề sau:
- Customers: Starbucks không chỉ là cà phê mà còn là trải nghiệm. chiến lược của Starbucks đều có liên quan nhu cầu của người tiêu dùng từ không gian, cách bày trí cho tới cách điệu phục vụ của nhân viên. quý khách hàng muốn đạt được một môi trường thoải mái, tự do để có khả năng thoát được khỏi áp lực từ văn phòng. Trong khi đó, các quán cà phê hiện tại không cung cấp sự tiện lợi để người dùng thực hiện công việc trong khoảng thời gian dài. vì thế, Starbucks nghiễm nhiên nhận được sự ưa chuộng của đông đảo dân văn phòng.
- Competitor: hàng hóa của Starbuck là cà phê chất lượng cao với giá cả không phải thấp nên chất lượng hay giá thành không đủ là lợi thế để Starbuck tăng trưởng. Vì thế, sự khác biệt mà Starbucks tập trung làm ra là trải nghiệm và một Brand nhất quán cung cấp ấn tượng sâu đậm cho người tiêu dùng.
- Company: Vị thế vững chãi của Starbucks được củng cố từ nhiều sức mạnh tổng hợp. Hơn nữa bảo đảm về chất lượng sản phẩm, cảm nhận hoạt động đa đất nước và chính sách nhân sự.
Xem thêm Giới thiệu hình thức Affiliate Marketing cho người mới
Phân tích Mô hình 3C của TH Truemilk
Cách nhãn hàng sữa hàng đầu TH Truemilk áp dụng mô hình 3C để tạo dựng chiến lược bán hàng như sau:
- Customers: TH Truemilk đã định vị nhãn hàng “sữa sạch” với mục đích nhắm đến là những quý khách hàng quan tâm tới vấn đề sức khỏe hay yêu thích hàng hóa hữu cơ để đối đầu với các Brand sữa lớn khác.
- Competitor: Trong khi Vinamilk và Cô gái Hà Lan đã khai thác mảng sữa dinh dưỡng cho trẻ em và người già thì TH đã xác định được sự khác biệt của mình bằng việc chọn quý khách hàng mục tiêu là phụ nữ hiện đại và dân văn phòng với nhu cầu thiết yếu là vóc dáng đẹp và nguồn sữa sạch.
- Company: Từ thế mạnh “sữa sạch”, TH Milk đầu tư vào việc xây dựng mô hình trang trại tập trung và ứng dụng công nghệ cao trong khâu sản xuất và quản lý.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn cso thêm nhiều kiến thức về ưu điểm của marketing 3C và một số mô hình marketing 3C hiện nay. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (atpmedia.vn, buffseo.com, blog.tomorrowmarketers.org, bizfly.vn, chickgolden.com)