Tư vấn khách hàng là gì? Tư vấn bán hàng là công việc mà người bán phải tư vấn, truyền tải cho người dùng về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, giúp bán được sản phẩm, dịch vụ nhưng quá trình có thể được thực hiện theo cách hướng đến khách hàng nhiều hơn. Hãy cùng nhau tìm hiểu về tư vấn khách hàng qua bài viết này nhé!!!
Tư vấn kinh doanh là gì?
Tư vấn bán hàng là công việc mà người bán phải tư vấn, truyền tải cho người dùng về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Dựa trên kiến thức và kỹ năng người bán sẽ thể hiện đến khách hàng về lợi ích, tính năng chức năng,… sao cho truyền cảm để có khả năng đáp ứng khách hàng mua hàng hóa. Khi quý khách hàng quyết định mua sản phẩm đấy mới là thành công của người tư vấn bán hàng.

Xem thêm Xây dựng lòng tin khách hàng trên website một cách hiệu quả
Vì sao phải học cách tư vấn khách hàng?
Khi nói đến “tư vấn”, hầu hết chúng ta đều ngaytức thì tưởng tượng đến các công việc đưa rõ ra lời khuyên, lời đáp ứng đối với người khác. Tuy vậy, trong kinh doanh thì tư vấn không những là đưa rõ ra lời khuyên mà một phương pháp người bán sử dụng để kết nối và thuyết phục người mua tiềm năng tin vào sản phẩm và dịch vụ mình bán. Mục đích cuối cùng của tư vấn người dùng vẫn là bán được sản phẩm, dịch vụ nhưng quá trình có thể được thực hiện theo cách hướng đến khách hàng nhiều hơn.
Nói cách khác, khi tư vấn khách hàng, bạn có thể đứng trên lập trường suy xét cho lợi ích của khách hàng chứ không phải rõ ràng nói với khách rằng “Tôi đang bán hàng hóa này” và “Sản phẩm này tốt lắm, bạn có muốn mua không?”, thay vào đó sẽ là “Tôi mong muốn biết/Tôi am hiểu vấn đề bạn gặp phải và tôi tin rằng hàng hóa, dịch vụ này sẽ giúp bạn giải quyết/cải thiện được”.
Cách tư vấn bán hàng hiệu quả tăng doanh thu “vùn vụt”
Chào đón khách bằng sự niềm nở
Điều gì khiến cho bạn cảm thấy được chào đón khi đặt chân vào một cửa hàng? đấy có phải là lời chào hay thái độ cởi mở, nhiệt tình của các bạn nhân viên?
Thật vậy, cách chào đón khách niềm nở vui vẻ chính là bước khởi đầu tuyệt vời, mang lại cảm xúc thoải mái và thiện cảm, quý khách hàng cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận những lời tư vấn của bạn hơn.
Trong bán hàng, bạn không chỉ bán mỗi sản phẩm mà bạn còn bán cả thực nghiệm mua hàng. Việc này giúp cho bạn “giữ chân” người dùng lâu hơn khi đến mua sắm.

Quan sát kỹ vẻ ngoài và hành động của khách
Lắng nghe thôi chưa đủ, bạn còn phải nâng cao khả năng quan sát của mình, thông qua hành động và vẻ ngoài của người dùng. Vì đây là những nội dung ích lợi cho quá trình tư vấn của bạn.
Cho dù không thể đánh giá tính cách của mọi người thông qua vẻ ngoài, cử chỉ, tuy nhiên một phần nào đấy cũng sẽ giúp bạn có được thông tin khái quát về sở thích, giúp bạn đoán được “tâm ý” của người dùng để review đúng sản phẩm hơn.
Quan sát kỹ nghĩa là bạn sẽ khéo léo chú ý đến phong cách ăn mặc, trang điểm, cách nói chuyện và hướng nhìn của quý khách hàng, để kiểm soát được tâm lý mua sắm của họ.
Xem thêm Retention Rate là gì? 7 cách tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng
Dành lời khen thật lòng cho khách hàng
Nếu bạn đặt mình vào vị trí là một khách hàng, bạn cảm nhận thấy ra làm sao khi được quan tâm, khen ngợi một cách chân tình từ các bạn nhân viên tư vấn?
Hầu hết, chúng ta đều hài lòng và cảm nhận thấy được sự quan tâm, tôn trọng. Đó có khả năng chỉ đơn giản là được khen chiếc áo mình đang mặc hôm nay đẹp, mái tóc ăn nhập với khuôn mặt của mình,…
Ở nhiệm vụ nhân viên tư vấn sản phẩm, bạn sẽ ca ngợi những vật dụng của người dùng như quần áo, trang sức, xe cộ,… hoặc khéo léo tán thưởng về hàng hóa họ vừa chọn.
Hành động khen ngợi một cách chân tình, tự nhiên sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn đấy.
Hỏi ý kiến của khách hàng
Kỹ năng tư vấn bán hàng được sử dụng thường xuyên và không thể thiếu trong giao tiếp kinh doanh, chính là cách bạn hỏi ý kiến của người dùng về sản phẩm, nhu cầu mà họ đang chú ý nhất.
Nếu như khi được hỏi ý kiến về sản phẩm, khách hàng sẽ rất vui vì họ thấy được bạn xem trọng quan điểm của họ. Hơn nữa, trong lúc này bạn còn có khả năng thu thập được nhiều nội dung có ích ảnh hưởng đến sản phẩm đối thủ, nhận xét của họ về cửa hàng.
Gợi mở cho khách chia sẻ về sở thích của họ

Trong lúc trao đổi, bạn nên lồng ghép gợi mở câu chuyện, để quý khách hàng có thể chia sẻ nhiều hơn về sở thích, thói quen để bạn sẽ khai thác tối đa thông tin cần thiết.
Dựa vào đó, bạn sẽ tư vấn sản phẩm chuẩn chỉnh nhất hơn và giúp cuộc đối thoại trở nên tự nhiên.
Xem thêm Ý tưởng Marketing bất động sản để thu hút khách hàng
Biết cách vận dụng “đôi tai”
Song song với cách tư vấn người dùng tốt, việc lắng nghe cũng cần được chú trọng, để giúp cho bạn am hiểu được quý khách hàng đang cần gì. Bạn nên chú tâm nghe am hiểu và ghi chép những điều cốt yếu khi khách hàng sẻ chia.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm về tư vấn khách hàng và cách tư vấn bán hàng hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (timviec365.vn, vn.joboko.com, blog.abit.vn, glints.com)