Thời đại công nghệ 4.0 phát triển, nhất là kể từ khi dịch COVID-19 bùng nổ, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày một tăng và trở nên phổ biến. Digital Marketing trở thành phương thức marketing không thể thiếu trong kinh doanh và dành được nhiều sự quan tâm. Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang làm ở các ngành nghề khác bắt đầu tìm hiểu cách tự học Digital Marketing.
Vậy làm thế nào để tự học Digital Marketing một cách hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời một số câu hỏi, hy vọng giúp bạn trong việc tự tìm hiểu và phát triển kiến thức nền tảng trong lĩnh vực này.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là một mảng nhỏ trong các phương thức Marketing. Có thể hiểu Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhằm tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hay các thiết bị Digital.
Vì sao bạn chọn Digital marketing?
- Đây là một công việc đòi hỏi luôn luôn cập nhật, luôn luôn thay đổi, bạn sẽ có cơ hội phát triển rộng mở, được tiếp xúc với nhiều nền tảng công nghệ và ứng dụng mới.
- Làm việc trong một môi trường năng động, thoải mái (thời gian làm việc dễ chịu, lương cao, tha hồ đề xuất ý tưởng mới,…). Bạn có thể trao đổi với sếp như cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của mình, Digital Marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và năng động.
- Ăn mặc thoải mái, bạn có thể đi giày thể thao, mặc đủ thể loại quần áo miễn sao gọn gàng và không quá phản cảm với môi trường công sở là được.
- Có thể làm việc mọi nơi, tại công ty, tại nhà hoặc bất cứ đâu mà bạn muốn mà chỉ cần máy tính xách tay và có thể kết nối internet.
- Bạn có thể giúp đỡ mọi người. Đừng nghĩ Digital marketing chỉ là công việc thiết kế hoặc tối ưu hóa một trang web. Chính bạn là người góp phần giúp khách hàng của mình tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng sự hiện diện của họ trên môi trường trực tuyến – đây chính là hai chìa khóa để kinh doanh thành công.
Những công cụ hay dùng trong Digital Marketing
- Website/landing page/blog…
- Content (nội dung) – có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất.
- SEO (Search engine optimization – tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).
- SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
- Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).
- Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).
- Quảng cáo banner online.
- Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
- Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based…).
- Web analytics (hay dùng Google Analytics).
Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing
Nếu bạn có 3-4 triệu và bạn không có nhiều thời gian để mày mò tự học, lúc này học ở các trung tâm là cách khá nhanh để bạn tiếp cận và hiểu cách Digital Marketing hoặc một công cụ của Digital Marketing vận hành như thế nào, các bạn lưu ý là đi học chỉ đem lại những điều căn bản nhất – đừng mong đợi những gì trên lớp dạy sẽ giúp bạn tự tin làm được, muốn làm được bắt buộc các bạn phải tự tìm hiểu hoặc đọc thêm vì trên lớp thầy sẽ chỉ giảng những điểm mấu chốt.
Những lưu ý:
- Tiền mua được khóa học nhưng không mua được kiến thức – đừng bỏ tiền ra đi học hết khóa này đến khóa khác. Học khoảng 2 khóa là biết bạn có hợp không rồi.
- Bạn đi học là trả tiền để được hỏi, hỏi nhiều vào, ra khỏi lớp mà nhờ mấy ông thầy này tư vấn sẽ rất đắt tiền.
- Nên học những khóa riêng biệt cho một công cụ của Digital Marketing. Đừng tham học nguyên bộ Digital Marketing vì học quá nhiều đến lúc học xong cũng chưa rõ cái gì cả.
- Luôn làm bài tập về nhà một cách cực kỳ nghiêm túc, tự mày mò ở nhà rồi lên lớp hỏi thầy thêm.
- Cho dù bạn đi học tại các trung tâm bạn cũng phải luôn tự học thêm, khi bạn đi học thường sẽ được chia sẻ một số bí quyết rất hữu dụng cho bạn sau này.
Tự học Digital Marketing
Tự học không dễ, mình cũng từng như vậy và đã phải mất 5 năm mới nắm được một số kinh nghiệm, kiến thức nhất định , Nhưng nếu bạn có đam mê thì tự học là một cách rất hay để bạn từ từ khám phá những điều thú vị của Digital Marketing mà chỉ có tự học mới đem lại cho bạn cảm giác đó.
Steve Jobs từng phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của đại học Stanford, bài phát biểu này đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, và mình tin là các bạn cũng nên tìm cho các bạn một công việc mà các bạn yêu thích để khởi đầu hoặc chuyển hướng.
Làm sao để tự học Digital Marketing, bắt đầu từ đâu?
Mỗi người mà mình biết đều có cách tiếp cận và học khác nhau, mình khuyên các bạn hãy chọn cho mình một công cụ của Digital mà bạn thích để theo đuổi.
Nếu vẫn chưa biết bạn thích gì trong Digital Marketing – Hãy bắt đầu với việc tự làm website bằng mã nguồn mở. Sau khi làm (hiểu) được cách website (vận hành) thì coi như các bạn đã đủ đam mê và có vốn để đi tiếp rồi. Tuy nhiên nếu bạn không làm được website hãy cứ học những thứ khác từ từ biết đâu bạn có con ra con đường riêng của bạn.
Bây giờ (thường khoảng 1-6 tháng từ lúc bạn tìm hiểu về website) đã đến lúc bạn chọn cho mình một trong các công cụ của Digital Marketing để chính thức bắt đầu, hãy chọn một công cụ đem lại cho bạn khả năng được thực hành (được làm thực tế) nhiều nhất có thể.
(Nguồn: Tổng hợp)
Qua bài viết trên của ATPSOFTWARE đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPSOFTWARE mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
ATPSOFTWARE – CUNG CẤP GIẢI PHÁP MARKETING ĐA KÊNH
Liên hệ:
- Hotline: 0764. 5555. 85
- Fanpage: ATP Software
- Gmail: info@atpsoftware.vn
- Website: https://phanmematp.vn/