Xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay là một hoạt động vô cùng phổ biến mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ngay trong cuộc sống hàng ngày. Với sự phát triển của xã hội, vấn đề thương hiệu cá nhân cũng đang trở thành một điều cốt yếu đối với mọi người. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!
Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một đơn vị hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng (logo), thiết kế (như trường hợp phần lưới chắn các khe hút gió ở mũi xe ô tô BMW),… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm. Vì để giúp phân biệt các doanh nghiệp, thương hiệu thường được in trên các tờ giới thiệu công ty, trụ sở doanh nghiệp, danh thiếp của cán bộ nhân viên công ty, website của doanh nghiệp…
Qua khái niệm thương hiệu ở trên. Chúng ta có thể hiểu thương hiệu cá nhân được định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, sự tin tưởng và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”. Đối với những người làm các công việc cần tiếp cận nhiều đến công chúng. Như diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng thì thương hiệu cá nhân thuộc một phần không thể thiếu. Bên cạnh đấy, thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng đối với một đối tượng – các Publisher.
Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Để giải đáp cho câu hỏi “Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?”, chúng ta hãy cùng nghiên cứu về ích lợi của việc tạo dựng thương hiệu cá nhân nhé! Thương hiệu cá nhân đem lại cho người sở hữu nhiều lợi ích có thể kể đến:
Tạo nên sự khác biệt: Thương hiệu cá nhân chính là công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với cộng sự & các đối thủ cạnh tranh khác. Nó cho thấy bạn nổi bật ở đặc điểm gì, bạn khác gì so sánh với họ.
Nâng cao giá trị bản thân: Việc bạn xây dựng hình ảnh cá nhân thành công sẽ tạo ấn tượng trong mắt người khác. Giá trị bản thân được nâng cao sẽ đem lại cho bạn nhiều thời cơ hơn trong kinh doanh và thăng tiếng trong công việc.
Đem đến nhiều lợi ích ngắn hạn cũng như dài hạn: khi mà bạn xây dựng được hình ảnh thương hiệu của bản thân thành công, bạn sẽ có cơ hội có công việc tốt hơn, ổn định, tăng nguồn thu, mở rộng lĩnh vực kinh doanh… Và đích đến cuối cùng của tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng chính là sự phát triển lâu dài & lợi nhuận.
Xem thêm: NEK – Thương hiệu uy tín hàng đầu về suit (vest) Hàn Quốc
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Định vị bản thân
Việc đưa lên đầu trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn phải cần định vị bản thân mình, tìm ra ưu thế, nhược điểm để có thể phát huy hoặc thay đổi để tốt hơn.
Bạn phải cần hiểu rõ được mình là ai? Mình mang điều gì đến cho cộng đồng? Bạn hãy xác định rõ ràng các giá trị của bản thân các kỹ năng của bạn (năng lực, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn), niềm yêu thích của bạn là gì & lý tưởng xây dựng con đường đi cho riêng mình.
Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán
Khi đã vạch ra được thương hiệu bản thân cần xây dựng, bạn cần nói ra những thứ thích hợp với thương hiệu đó, cần xây dựng hình ảnh & thông điệp phải nhất quán.
Các bài khi mà bạn post lên các trang mạng xã hội cần đảm bảo được tính tiêu chuẩn, tương đồng về ngôn từ, hình ảnh. Nếu không bạn sẽ bị “mất điểm” trong mắt người khác.
Luôn kiên trì với mục tiêu đã đề ra
Như ban đầu đã đề cập, thương hiệu cá nhân là công việc phải có quy trình để thực hiện. Vì lẽ đó, bạn phải luôn quyết tâm, kiên định với những gì mình đã đặt ra. Khó khăn & thất bại trong lúc thực hiện là điều cần có, đừng nản lòng vì khi mà bạn khẳng định được thương hiệu cá nhân của mình với tất cả mọi người trong cộng đồng, khi đó sẽ có rất nhiều dấu ấn đến với bạn.
Phát triển khả năng kiên trì của bản thân
Để xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cần phải có thật nhiều sự kiên trì. Bạn không thể tạo dựng uy tín trong một hai ngày được. Bạn phải rèn luyện bản thân mình từ những công việc nhỏ thường nhật như dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, dậy sớm vận động cơ thể, đi ngủ đúng giờ,… Từ đấy, bạn mới dần có thể tập luyện để trở nên kiên trì trong công việc, theo đuổi các mục đích lớn hơn.
Tập trung xây dựng kênh truyền thông của cá nhân
Trước hết, bạn cần có một (thậm chí là nhiều) kênh truyền thông riêng của bản thân, vì hầu hết mọi thông tin mới nhất và lan rộng nhanh nhất đều thông qua mạng xã hội. Qua đấy, bạn sẽ tiếp xúc đến nhiều khách hàng cũng tăng thời cơ bán được nhiều sản phẩm. Một khi các tài khoản mạng xã hội của bạn có nhiều lượt theo dõi cũng giống như nhận được nhiều tương tác tốt từ khán giả, các agency cũng phân loại và chọn lọc được KOL tiềm năng vào danh sách của họ.
Do đó, nếu bạn không có mặt trên các kênh social thì thương hiệu cá nhân của bạn hầu như sẽ không được biết tới. Có rất là nhiều chọn lựa cho bạn trong bước này bao gồm việc tạo dựng một website riêng, đăng bài lên Facebook, mạng xã hội instagram hay quay clip trên youtube và mới đây đặc biệt là Tiktok.
Xác định khán giả mục tiêu
Xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh liên quan đến việc xây dựng lượng khán giả trung thành và gắn bó. Đây là một số cách để đạt được điều này:
Bắt đầu kết nối: Tham gia các hội nhóm hay những sự kiện liên quan đến lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Có thể là các chương trình hội chợ thương mại và các cuộc thương thuyết lãnh đạo để gây quỹ cho các sự kiện và các chương trình nghệ thuật miễn là nó liên quan đến những gì bạn làm.
Tạo nội dung: Hãy liên tục tạo ra những nội dung hấp dẫn. Hãy bảo đảm sự phù hợp và có giá trị cho những khán giả của bạn để họ tiếp tục theo dõi.
Tận dụng mạng xã hội phát triển thương hiệu cá nhân
Mạng xã hội là công cụ có sức mạnh & sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc khi xây dựng thương hiệu cá nhân.
Facebook, LinkedIn, Youtube, Twitter, Instagram… Là những nơi mà khách hàng của bạn có thể đang hiện diện. Chính vì như thế, sự xuất hiện của bạn trên các mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ giúp mọi người nhìn thấy được giá trị của bạn nhiều hơn.
Giao tiếp trước đám đông
Đây chính là yếu tố giúp đẩy mạnh danh tiếng của bạn. Cùng lúc đó tăng sức bật cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Để luyện tập cho kỹ năng khá khó này, bạn sẽ bắt đầu thông qua việc tập thuyết trình trước với các đồng nghiệp hoặc những người bạn. Nhờ đấy bạn sẽ tự tin hơn khi chia sẻ trong các buổi hội thảo hay chia sẻ.
Và dù bạn không thể dẫn dắt câu chuyện ở bất kỳ đâu, bất kỳ đám đông nào.
Nhưng không sao, một bài nói tuyệt vời về chủ để mà bạn am hiểu có thể giúp bạn tự tin & thu hút hơn mà còn thể hiện năng lực chuyên ngành của bạn một cách hiệu quả.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (mona.media, vudigital.co,…)