Mục lục
Lợi ích từ kênh Groups
Đầu tiên phải kể đến lợi ích và tính hiệu quả mà kênh này mang lại, từ đó mới có động lực để triển khai:
- Tăng Traffic cho Website: Mỗi bài viết từ kênh Groups mang lại khá nhiều Traffic cho website của bạn, hình ảnh bên dưới là số lượng Traffic của một thành viên ATP kéo về trang chủ từ kênh Groups.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu: Với mỗi bài viết có gắn logo hoặc tên thương hiệu của bạn thì người dùng sẽ nhớ đến lâu hơn. Đây là kết quả khó đo lường nhất nhưng thực tế rất hiệu quả.
- Tăng đơn hàng: Lựa chọn lí do thích hợp để đăng bài giảm giá, give aways, tặng quà…
Những yếu tố quan trọng cần lưu ý
Tên nhóm
Tên Groups nên gắn liền với tên thương hiệu của bạn (tránh các từ chợ mua hàng, tạp hoá, mua bán… mà không có Brand Name của bạn ở trong đó).
Đặt tên nhóm theo Brand còn tăng thứ hạng khi khách hàng tìm kiếm.
Mục đích
Trước tiên, bạn cần rõ ràng mục đích tạo dựng Groups để làm gì, để bán hàng hay cộng đồng sinh hoạt,
Mình hướng tới xây dựng cộng đồng sẽ đơn giản hơn và vẫn có thể kiếm tiền được thông qua việc đặt banner, ghim bài và PR thương hiệu.
Chất lượng thành viên
Yếu tố cực kỳ quan trọng khi xây dựng Groups.
Nếu bạn xây dựng cộng đồng về du lịch, tệp thành viên nhóm phải là những người yêu thích du lịch, thường xuyên đi du lịch. Hành vi trên mạng: like, comment các bài viết về chủ đề du lịch. Vậy làm sao để có thể mời được những người này vào nhóm ?
- Mời bạn bè tham gia nhóm: kết bạn với những người thường xuyên tương tác trên các page về du lịch sau đó mời họ tham gia nhóm (sử dụng tools free: #Group Invite All). Hiện tại tính năng mời số lượng đang bị FB quét và những lời mời này phải đợi bạn bè đồng ý.
- Chạy quảng cáo giới thiệu nhóm
- Bài viết: Nội dung khuyến khích thành viên chia sẻ nhóm về tường và nhắn bạn bè của họ chủ động tham gia, càng nhiều bạn bè tham gia thành công thì sẽ nhận được nhiều quà hơn.
- Viral qua live stream: Cách tốt nhất hiện nay là thuê 1 KOLs trong ngành livestream giới thiệu nhóm để mọi người tham gia, cách làm này có thể thu hút được khá nhiều thành viên tự nguyện tham gia.
Nội dung bài viết
Nếu Groups chuyên về bán hàng, áp dụng 80/20: 80% bài viết cung cấp thông tin liên quan đến sản phẩm (lợi ích, cách sử dụng….), 20% bán hàng. Đừng quá lạm dụng việc bán hàng trên Groups sẽ làm cho thành viên bị chán nội dung và lười tương tác.
Groups tập trung xây dựng dạng cộng đồng: cung cấp thông tin mà user quan tâm, có lợi cho họ thì tương tác sẽ cao hơn hẳn.
Chú ý các lời kêu gọi hành động rất quan trọng: Chấm, Yes, Tôi cần, Tôi muốn…. Lời kêu gọi càng đơn giản thì càng có nhiều người quan tâm, tránh việc phải bắt người dùng comment quá dài.
Xem thêm: Kinh nghiệm phân tích và đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp
Thời điểm đăng bài
Nắm được hành vi, thói quen, thời gian online của tệp thành viên cũng rất quan trọng. Mình thường sử dụng chính công cụ: Facebook Groups Insight mà Facebook cung cấp để xem thời gian online của thành viên, từ đó chọn thời điểm đăng bài phù hợp.
Để sử dụng công cụ này bạn phải có quyền quản trị viên, truy cập vào nhóm quản lý > góc trái giao diện quản lý > chọn “thông tin chi tiết về nhóm”.
Nhìn vào phần Over View trên công cụ, mình có thể biết được thời gian online và tương tác của các thành viên trong nhóm: cao nhất ngày nào và giờ nào
Nhờ ứng dụng tốt công cụ Facebook Groups Insight mà các bài viết của mình trên 2 Groups này luôn có lượng view và tương tác rất cao.
Lọc thành viên
Có 2 cách để tăng tương tác cho nhóm của bạn: kêu gọi hành động like comment bài viết và dùng phần mềm xoá các thành viên không tương tác (ninja).
Kêu gọi hành động
Để có thể đoán được thuật toán phân bố tương tác (reach) của Facebook gần như là không thể, tuy nhiên sử dụng cách này giúp reach tăng trưởng rất mạnh.
Nhiều cộng đồng khác cũng đang áp dụng cách này khá hiệu quả.
Lọc thành viên không tương tác
Sử dụng Simple Account để thống kê tổng số thành viên không tương tác theo tháng – năm và xoá khỏi nhóm.
Bài viết đang được cập nhật…
Đại Bùi – ATP SOFTWARE