Phễu bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phễu bán hàng? 2022

Khi giới thiệu về phương pháp bán hàng tốt nhất hiện nay, hầu hết các bậc thầy trong lĩnh vực Marketing đều nhắc đến phễu bán hàng. Bởi nó có khả năng giúp các nhà quản trị khái quát nhất về vấn đề chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Vậy cụ thể, Phễu bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phễu bán hàng? Bài viết dưới đây, các chuyên gia ATPSOFTWARE giúp bạn hiểu rõ vấn đề.

Phễu bán hàng là gì?

Sales funnel hay phễu bán hàng là công cụ tổng kết và mô phỏng các giai đoạn khách hàng trải qua trước khi đồng ý chi trả cho sản phẩm/ dịch vụ bạn cung cấp. Ứng dụng mô hình này, doanh nghiệp có thể phân tích, giải mã nguyên nhân vì sao kết quả kinh doanh không như kỳ vọng để tối ưu và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh!

Dễ hình dung hơn, hãy tưởng tượng phễu bán hàng là một chiếc phễu ‘không lành lặn’. Với một vài lỗ thủng ở nhiều vị trí ngẫu nhiên, lượng nước đổ vào không phải lúc nào cũng đi tới đáy. Tương tự, trong quá trình kinh doanh, không phải mọi đối tượng vào website đều liên hệ tư vấn, không phải mọi đối tượng sau khi tư vấn đều có thể chuyển đổi thành khách hàng.

Nói cách khác, tỷ lệ chuyển đổi không bao giờ là 100%, luôn có một bộ phận khách hàng tiềm năng theo ‘lỗ thủng’ rơi rớt qua từng giai đoạn. Lúc này nhiệm của doanh nghiệp là làm thế nào để ‘vá’ những lỗ hổng đó lại để hạn chế ‘dòng chảy’ thoát ra ngoài một cách tối đa!

Phễu bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phễu bán hàng?

Tại sao Phễu bán hàng lại quan trọng?

Thử tưởng tượng nhé, Bạn sẽ làm thế nào khi chạy quảng cáo Google, Facebook thấy số lượng click khá cao nhưng đến cuối ngày lại không hề thấy lead?

Với tình trạng tiền ‘cắn’ nhiều nhưng lead chẳng bao nhiêu, nguyên nhân thì vô vàn, chẳng hạn như:

  • Website quá chậm, khi nhấn vào link, thời gian load lâu khiến đối tượng mục tiêu mất dần kiên nhẫn
  • Nội dung trang đích không cung cấp đúng thông tin họ kỳ vọng
  • Website không có CTA (call-to-action hay lời kêu gọi hành động) đủ mạnh để thuyết phục khách hàng để lại thông tin

Nếu chỉ nhìn vào kết quả đầu cuối, đôi lúc bạn sẽ không thể biết được đâu là nguyên nhân gây thất thoát ‘doanh thu’ mỗi ngày. Ngược lại, nếu bẻ nhỏ hành trình đưa ra quyết định của khách hàng thành các giai đoạn khác nhau, bạn sẽ tìm ra cách thức tối ưu – không chỉ về cách chạy quảng cáo mà cả chiến lược kinh doanh.

Ví dụ đơn giản nhất là khi triển khai performance marketing, bạn có thể mở rộng tệp đối tượng nếu do nhắm hẹp khiến lượng reach thấp ở đầu phễu, hoặc siết lại độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi nếu nhắm quá rộng khiến tỷ lệ để lại lead thấp ở giữa phễu!

Hoặc nhìn xa hơn trong giai đoạn cuối phễu, bạn có thể phát triển những chương trình ưu đãi giới hạn/ dùng thử với giá thấp… để khuyến khích khách hàng tiềm năng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ

Vậy làm thế nào để xây dựng phễu bán hàng giúp đem lại hiệu quả thực tiễn cho doanh nghiệp? Cùng Digit Matter tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

Phễu bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phễu bán hàng?

Các giai đoạn của một phễu bán hàng

Một phễu bán hàng trong kinh doanh thường trải qua các giai đoạn cơ bản sau.

Nhận thức

Sau khi đã xác định được chân dung và mục tiêu khách hàng, bạn cần phải thực hiện công việc tiếp thị để mọi người có thể biết đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Bạn có thể thông qua các kênh truyền thông, quảng cáo, mạng xã hội hay Marketing truyền miệng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và nâng cao nhận thức của họ về sản phẩm và dịch vụ.

Quan tâm

Quan tâm là giai đoạn quan trọng nhất mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng. Tại giai đoạn này, người dùng sẽ xem xét và đánh giá lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang lại cho họ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ không cam kết mua hàng hay đảm bảo rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.

Họ chỉ là đang thu thập thông tin và tìm hiểu về một mặt hàng và xem xét mức độ phù hợp của nó với mong muốn mà thôi.

Lựa chọn

Trong giai đoạn này, khách hàng đã xác định được sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có phù hợp với họ hay không và chắc chắn, ngay lúc này họ đã có cho mình một vài sự lựa chọn.

Việc của bạn cần làm chính là nhanh chóng đạt được những thỏa thuận và khiến họ hành động mua hàng bằng cách trình bày rõ ràng những lợi ích của sản phẩm và thuyết phục họ đưa ra quyết định mua hàng.

Hành động

Tại giai đoạn cuối cùng của phễu, người dùng đã chắc chắn đã xác định được những sản phẩm phù hợp với họ và đưa ra được quyết định của mình. Hoặc là họ sẽ tiếp tục thực hiện các bước mua hàng tiếp theo của doanh nghiệp bạn hoặc là họ bỏ qua và mua một sản phẩm, dịch vụ khác tốt hơn.

Phễu bán hàng là gì? Tại sao nên sử dụng phễu bán hàng?

Các bước xây dựng phễu bán hàng

Để xây dựng một phễu bán hàng chất lượng và hiệu quả thì bạn cần thực hiện một số các bước cơ bản sau đây.

Bước 1: Thấu hiểu khách hàng

Yếu tố làm nên thành công của một chiến dịch Marketing chính là thấu hiểu khách hàng. Thực tế cho thấy có đến 60% doanh nghiệp thất bại bởi họ đầu tư quá mạnh vào thị trường, mở rộng quá sớm, thuê nhiều nhân viên,… mà không chú trọng nghiên cứu, tìm hiểu về sở thích, nhu cầu, thông tin của khách hàng mà họ phục vụ.

Chính vì vậy, các nhà tiếp thị nên đầu tư thời gian và công sức trong việc nghiên cứu độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, quan điểm, lối sống,.. của khách hàng. Từ đó để tạo ra nội dung Marketing hướng đến các bước trong phễu một cách dễ dàng.

Bước 2: Thu hút nhận thức

Tại bước này, bạn thu hút được càng nhiều người dùng biết đến doanh nghiệp của bạn thì càng tốt. Bên cạnh đó, bạn phải xác định được một cách rõ ràng và cụ thể các đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình hướng đến là ai.

Bạn có thể thực hiện việc thu hút nhận thức khách hàng thông qua quảng cáo Google, quảng cáo Facebook, Youtube, Website,…

Bước 3: Thiết lập mối quan hệ

Khi đã tiếp cận được các đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần phải xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách tặng các sản phẩm có giá trị như mã giảm giá, voucher, tài liệu, ebook,…

Bạn có thể thu thập được một danh sách email chất lượng và khiến khách hàng nghĩ đến doanh nghiệp bạn đầu tiên khi mua hàng từ mối quan hệ thân thiết được xây dựng này.

(Nguồn: Tổng hợp)

Qua bài viết trên của ATPSOFTWARE đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPSOFTWARE mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPSOFTWARE – CUNG CẤP GIẢI PHÁP MARKETING ĐA KÊNH

Liên hệ:

0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây