Mục lục

Phân tích SWOT là gì? Cách phân tích SWOT chi tiết

Phân tích SWOT là gì? Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của tổ chức, có thể được áp dụng cho phần đa số công ty hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phân tích SWOT qua bài viết này nhé!!!

Phân tích SWOT là gì?

Phân tích SWOT chính là yếu tố để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của tổ chức. Về căn bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp cho bạn xác định mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.

Phân tích SWOT-1
Phân tích SWOT

Phân tích mô hình SWOT có thể được áp dụng cho phần đa số công ty hoặc tổ chức hoặc các dự án riêng lẻ mà công ty đang hay sẽ triển khai.

Nói tóm gọn, phân tích SWOT doanh nghiệp gồm có những khía cạnh như sau:

  • Thế mạnh: Đặc điểm doanh nghiệp hoặc dự án mang lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh.
  • Điểm yếu: Đặc điểm công ty hoặc dự án khiến doanh nghiệp hoặc dự án yếu thế hơn so sánh với đối thủ.
  • Cơ hội: nguyên tố môi trường có khả năng khai thác để giành được lợi thế.
  • Thách thức: yếu tố môi trường có thể tác động tiêu cực đến công ty hoặc dự án.

Xem thêm Kinh doanh vàng là gì? Cách kinh doanh vàng có lợi nhuận cao

Phân tích SWOT – Các yếu tố bên trong và bên ngoài

Như đã nói, phân tích SWOT bao gồm phân tích 4 nguyên tố gồm:

  • Strengths và Weaknesses là các yếu tố bên trong.
  • Opportunities và Threats là các nguyên tố bên ngoài.

Điểm hay

Điểm mạnh miêu tả những gì một tổ chức vượt trội và những gì tách biệt tổ chức đấy ra khỏi đối thủ cạnh tranh: một nhãn hàng mạnh, cơ sở quý khách hàng trung thành, bảng cân đối kế toán mạnh, công nghệ độc đáo, v.v.

Những điểm yếu

điểm yếu ngăn một đơn vị hoạt động ở mức tối ưuđó là những lĩnh vực mà công ty cần sửa đổi và nâng cấp để duy trì tính cạnh tranh: Brand yếu, chuỗi cung ứng không phần nhiều hoặc thiếu vốn, v.v.

Những cơ hội

thời cơ nhắc đến các nhân tố bên ngoài thuận lợi có thể cung cấp cho tổ chức một điểm khác biệtVDnếu một quốc gia cắt giảm thuế quan, một nhà sản xuất ô tô có khả năng xuất khẩu ô tô của mình vào một thị trường mới, tăng doanh số và thị phần.

Các mối đe dọa

Các mối đe dọa nhắc đến các nhân tố có khả năng gây hại cho tổ chức. VD, hạn hán là một mối đe dọa đối với một doanh nghiệp sản xuất lúa mì, vì nó có khả năng phá hủy hoặc làm giảm năng suất cây trồng. Các mối đe dọa phổ biến khác bao gồm những thứ như khoản chi nguyên vật liệu tăng, cạnh tranh ngày càng tăng, nguồn cung lao động thắt chặt.

Xem thêm Kinh doanh Online mặt hàng gì đem lại lợi nhuận cao

Cách phân tích SWOT chi tiết

Phân tích SWOT-2
Cách phân tích SWOT chi tiết-Phân tích SWOT

Cài đặt Ma trận SWOT

Truyền tải phân tích SWOT dưới dạng ma trận giúp cho bạn đơn giản lập chiến lược theo từng yếu tố. Trước hết, tôi sẽ chuyển bảng yếu tố SWOT ở trên thành ma trận trước.

Như bạn sẽ thấy, trình bày theo kiểu ma trận này cho phép chúng ta đơn giản nắm rõ ràng 4 nguyên tố phân tích khác nhau.

Vậy, sau các quá trình liệt kê và ‘xếp hình’ như trên, đây là lúc để bạn thiết lập chiến lược cho công ty dựa trên các nguyên tố SWOT, đảm bảo:

  • Phát triển điểm hay
  • Sửa đổi và nâng cấp nhược điểm
  • Nắm bắt cơ hội
  • Hạn chế nguy cơ

Tăng trưởng điểm hay

Đối với The coffee housed của tôi, thế mạnh mà tôi có bao gồm:

  • Vị trí bán hàng tốt
  • Cơ sở vật chất tốt
  • Nhãn hiệu công ty tốt
  • Menu đa dạng, đặc sắc theo mùa
  • Giá thành được khách hàng đánh giá tương xứng chất lượng

Liên kết với các cơ hội:

  • Nhu cầu khách hàng ngày càng tăng
  • Menu mới lạ, sáng tạo được yêu thích
  • Tiềm năng phát triển qua ứng dụng giao hàng

Kết hợp như thế nàobạn phải cần nghiên cứu các kế hoạch kinh doanh ăn khớp với ưu thế hiện tại. Hãy đánh giá xem, bạn có những điểm mạnh nào và thời cơ nào có khả năng giúp thúc đẩy ưu điểm đấy.

Chuyển hóa rủi ro

Đối với chọn lựa tăng trưởng điểm hay, hạn chế nguy cơ S-T, tôi có kế hoạch như sau cho The coffee housed

Phân tích SWOT-3
SWOT-Phân tích SWOT

Về căn bản, phát huy thế mạnh là kế hoạch tôn chỉ với mọi doanh nghiệptuy nhiên cách phát huy vừa tận dụng được thời cơ để “boost up” thế mạnh và cắt giảm rủi ro càng nhiều càng good mới là chuyện khó.

Không phải nguy cơ nào cũng có thể lường trước được. ví dụ như Đại dịch Covid vừa qua, đấy là một nguy cơ rất lớn mà không doanh nghiệp nào có khả năng biết trước để phòng tránh. Nhưng sửa đổi và nâng cấp các nguy cơ gốc rễ, xây nền móng vững mạnh sẽ giúp doanh nghiệp bạn sẽ đứng vững trước những biến động lớn tương tự đại dịch vừa rồi.

Xem thêm Kinh nghiệm đầu tư đất kinh doanh với số vốn ít

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về phân tích SWOT và cách phân tích SWOT cực kỳ dễ dàng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, vietmoz.edu.vn, fiexmarketing.com, hoaianz.com)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SIMPLE SEEDING
SIMPLE UID
SIMPLE SHOP
BACKLINK / GUEST POST
TÊN MIỀN ĐẸP
CHĂM SÓC FANPAGE
CHĂM SÓC WEB
Simple ZNS
THIẾT KẾ WEBSITE
TẠO LANDINGPAGE
COMBO ATP MOBILE
ATP CARE PRO
Auto Viral Content
Simple Ads
Simple Zalo
Simple Facebook PRO
Simple Tikdown
Scroll to Top

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây