Phân phối sản phẩm là gì? Phân phối là một tiến trình mà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng hoặc người sử dụng, chiến lược phân phối tốt có khả năng tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của bạn. Hãy cùng nhau tìm hiểu về phân phối sản phẩm qua bài viết này nhé!!!
Phân phối hàng hóa là gì?
Phân phối hàng hóa (còn được biết đến trong tiếng Anh đơn giản là place hoặc Product distribution) là một trong 4 yếu tố của marketing. Phân phối là một tiến trình mà cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng hoặc người sử dụng cuối cùng thông qua các phối thức phân phối trung gian.
Một chiến lược phân phối tốt có khả năng tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận của bạn tuy nhiên một chiến lược phân phối tồi và không có chiến lược không chỉ dẫn đến thua lỗ mà còn giúp đối thủ chung ngành có được lợi thế thông qua thời cơ trên thị trường mà bạn đã làm ra.
Xem thêm Hướng dẫn Kinh doanh online thành công cho người mới 2022
Phương pháp phân phối
Phân phối sâu hơn
Đây chính là việc vận dụng nhiều điểm phân phối để đạt mức độ bao phủ tối đa của các phân khúc thị trường. VD như với sản phẩm thuốc lá.
Phân phối có chọn lọc
Điều này để cập đến sự có chọn lọc các đại lý phân phối. Trong trường hợp này công ty giám sát chặt chẽ các hoạt động của họ để cải thiện doanh số bán hàng thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường và điều chỉnh các giải pháp marketing. Phương pháp này thích hợp với những sản phẩm yêu cầu hỗ trợ sau bán hàng.
Phân phối độc quyền
Theo phương pháp này, nhà phân phối được nhà sản xuất phân bổ một lãnh thổ kinh doanh độc quyền để kinh doanh sản phẩm một cách độc lập. Hệ thống này không những tăng thêm uy tín cho sản phẩm mà còn khuyến khích nhà cung cấp tự tạo dựng kế hoạch kinh doanh theo cách riêng để có được hiệu quả.
Bán ký gửi
Phương pháp này nhắc đến phân phối hàng hóa thông qua trung gian như đại lý, những người được hưởng hoa hồng trên doanh số bán sản phẩm.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp có thể ấn định về các điều khoản như giá cả, chiết khấu,…
Bán nhượng quyền
Phương pháp này đề cập đến việc phân phối tới các cửa hàng được chọn bởi nhà cung cấp. Bên nhượng quyền trao cho bên nhận quyền cả về tên thương mại, hàng hóa, dịch vụ và hệ thống vận hành phương thức kinh doanh của mình.
Xem thêm Ý tưởng kinh doanh tại nhà ít vốn không phải ai cũng biết
Các tiêu chí lựa chọn kênh phân phối

Mỗi phương án phân phối không giống nhau có khả năng tiêu thụ và chi phí khác nhau. Thế nhưng, để chọn lựa phương án phân phối hiệu quả nhất cung cấp lợi ích bền lâu thì công ty cần quan tâm tới các tiêu chí sau:
- Thị trường mục tiêu: công ty cần phải xác định thị trường mục đích của mình để có thể chọn hệ thống phân phối phù hợp nhất. Bởi việc phân phối là đem hàng hóa đến gần người tiêu dùng, tiếp cận người tiêu dùng. Người dùng chia làm nhiều phân khúc khác nhau, có những hành vi tiêu sử dụng không giống nhau. Và công ty cần chọn hệ thống phân phối phù hợp với phân khúc và hành vi tiêu vận dụng của thị trường mục tiêu.
- Nguồn lực doanh nghiệp: Điều này nói về các nguồn lực và tính năng của doanh nghiệp để chọn giải pháp phân phối phù hợp với nguồn tiềm lực.
- Điểm khác biệt của sản phẩm: sản phẩm có điểm khác biệt sẽ ăn khớp với một số phương án phân phối cụ thể.
- Hệ thống phân phối của đối thủ cạnh tranh: doanh nghiệp nên tìm tòi và tăng trưởng hệ thống phân phối của đối thủ chung ngành.
Chú ý khi xây dựng kênh phân phối
Am hiểu chuỗi nhu cầu của quý khách hàng
Quản lý chuỗi nhu cầu là một nỗ lực khó hiểu liên quan đến mối tương quan giữa các nhà quản lý phân phối và khách hàng và cách những người đó chú ý để tăng nhu cầu của hàng hóa hoặc dịch vụ.
Về cốt lõi, đó là thiết kế một phương thức kinh doanh giúp tổ chức có thể thuyết phục nhu cầu của người dùng, làm ra mong ước và nhu cầu với một chuỗi cung ứng hiện có.
Như vậy, chuỗi nhu cầu là chuỗi giá trị theo quan điểm của quý khách hàng. Việc này cần sự phối hợp giữa việc phân phối và truyền thông để thiết kế một hình thức bán hàng mang lại đề xuất giá trị phù hợp nhất và tạo ra doanh thu cao hơn cho công ty.
Nó gần giống như quản lý chuỗi nhu cầu cho phép quản trị chuỗi cung ứng nhìn ra ngoài ranh giới của doanh nghiệp và hiểu biết thị trường.
Nghiên cứu thị trường để nắm rõ ràng kênh phân phối đúng đắn
Khi lên kế hoạch phân phối, công việc của công ty chẳng phải là đắn đo xem phân phối làm bằng cách nào hợp nhất, mà việc cần làm là đạt được tất cả thông tin nơi phân phối phù hợp/
Làm sao một doanh nghiệp làm được điều đó? Hãy hỏi người dùng mục tiêu của mình.
Doanh nghiệp có thể tiến hành dự án nghiên cứu thị trường để xác định chuẩn chỉnh nhất hơn người dùng mục tiêu của mình, vẽ nên chân dung quý khách hàng, am hiểu được hành vi mua hàng của họ và xác định được có khả năng tiếp cận họ bằng việc phân phối ra làm sao là tốt nhất.
Xem thêm Hướng dẫn bán hàng Online không cần vốn hiệu quả
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phân phối sản phẩm là gì và những ưu điểm của phân phối sản phẩm. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hykenhsi.com, amis.misa.vn, vudigital.co, dtmconsulting.vn)