Kinh doanh online không còn là một khái niệm xa lạ đối với mọi người. Với xu hướng bùng nổi của thời đại công nghệ đã làm kích thích sự phát triển của việc mua sắm online. Nhận thấy điều này có rất nhiều người đang bắt tay vào công việc kinh doanh online. Bên cạnh thành công thì không ít người đã phải nhận trái đắng thất bại.
Hãy cùng ATPSOFTWARE điểm qua những sai lầm hay gặp phải trong kinh doanh online trên Facebook!
Mục lục
1. CHỌN SAI SẢN PHẨM KINH DOANH
– Bán MỘT sản phẩm/dịch vụ cho NHIỀU người, mỗi người mua một lần.
– Bán NHIỀU sản phẩm/dịch vụ cho MỘT người, mỗi người mua nhiều lần
+ Đối với những sản phẩm bán 1 lần : Thì đa số là những sản phẩm có giá trị cao như BDS, Ô tô , điện thoại
Dịch vụ : Chụp ảnh cưới , thẩm mỹ viện, nha khoa
Những sản phẩm này bán hàng trên profile thì sẽ gặp khó khăn : Thứ nhất : Nhu cầu không mua liền, nếu họ muốn mua thì sẽ tham khảo tìm hiểu rất nhiều rồi mới quyết định mua hay không.
Thứ 2 : Những sản phẩm / dịch vụ trên cần phải có uy tín thương hiệu : Nên kênh profile ở đây cần phải xây dựng lòng tin cho khách hàng, bán mặt hàng nào thì phải cho thấy sự chuyên nghiệp ở lĩnh vực đó .
+ Đối với những sản phẩm khách hàng có thể mua nhiều lần : Như Mỹ phẩm, thời trang , phụ kiện…
Đây là những sản phẩm khách hàng có thể mua lại nhiều lần : Nên có gắng giữ chân khách hàng cũ thay vì tìm Khách hàng mới, cố gắng tạo ra mối quan hệ với khách hàng, quan tâm tới họ.
2. KHÔNG CHỊU ĐỔI MỚI FACEBOOK
– Facebook là cũng như bộ mặt mình vậy : Người khác sẽ đánh giá con người mình qua những gì mình họ thấy trên FB
VD : Lâu lâu sống ảo đăng 1 bức hình xinh lung linh , Thì sẽ nhận được vô số lời khen sao dạo này xinh thế đẹp thế … ( Nhưng thực chất vẫn vậy )
Rồi ví dụ : Ngày nào bạn cũng đăng những thứ tiêu cực , thì người ta nghĩ ngay chắc con này sống tiêu cực quá .
Nói đến đây là mọi người hiểu đúng không nhỉ ?
Để mọi xây dựng lòng tin đối với một người lạ trên Facebook thì cần thay đổi ngay các điều sau
+ Thay ảnh bì , ảnh avatar đẹp về hình ảnh bạn thân mình ( Vì ai cũng yêu thích cái đẹp hết ) ( Không nên để ảnh bản hàng )
+ Chứng tỏ năng lực của bản thân nào . Nếu Kinh doanh mỹ phẩm phải chứng minh được mình là 1 người rất rõ và rành về lĩnh vực bằng cách chia sẽ kiến thức kinh nghiệm ( cái này bỏ thời gian học trên mạng tìm kiếm youtube ) Và chẳng ai điều tra về năng lực bạn đâu nên đừng lo sợ gì hết .
Simple Account hỗ trợ bạn tự động tương tác, đặt lịch đăng bài trên profile, group giúp bạn thường xuyên tương tác chăm sóc nick, hỗ trợ bạn nuôi nick tăng tương tác bán hàng,…
3. TÌM KIẾM SAI TỆP KHÁCH HÀNG
Nhiều người kinh doanh online , mình hỏi đối tượng KH của anh chị là ai
Nhận được gần như câu chả lời chung chung : Nữ, nam độ tuổi 18-30 hết . Vậy thì sao mà bán hàng được. Đến khách hàng của mình mà mình cũng không biết thì ai có thể biết
Làm sao để tìm kiếm đúng tệp Khách hàng .
Cần bỏ ngay tư tưởng vào tệp đối thủ để lấy danh sách khách hàng, cái này là không nên
+ Lý do đầu tiên : Tệp khách hàng đó có 2 loại : Mua và không mua
Mua thì họ đã mua rồi, còn không mua thì mình làm kiểu gì họ cũng không mua đâu . Nên để thời gian đó đi tìm kiếm tệp khách hàng mới .
Vậy làm sao để tìm kiếm đúng khách hàng ??
Ví dụ nhé : Bạn bán hàng chuyên order , tìm ngay cho mình 1 cái page ( Đối thủ của bạn đang bán được nhất )
Vào Page đó lấy những người tương tác : Như like, CMT ( tầm 10 người ) để phân tích
Khi có 10 người ( Vào profile từng người 1 -> Xem mục sở thích , xem họ hay thích các page nào khác , hay tham gia group nào , lướt newfeed họ xem họ là người như thế nào )
Liệt kê các điểm chung , Mình sẽ biết được hành vi của những người thích mua hàng order là gì . Rồi từ đó tìm các page hay group những người đó tham gia kết nối thôi.. ( Quá đơn giản, vừa hiểu khách hàng, vừa tìm tìm kiếm được đúng tệp KH )
Đến đây có nhiều người lại hỏi : Có nên sử dụng tool để làm không
– Câu trả lời là nên sử dụng
Đơn giản : Kết bạn được nhanh, tiếp kiệm thời gian, còn làm được nhiều thứ khác nữa , còn nâng cao hiệu suất lên gấp lên X5, X10 lần.
Với lại thời đại 4.0 rồi phải áp dụng công nghệ mới đuổi kịp được
Simple Facebook hỗ trợ bạn quét được đúng đối tượng khách hàng bạn mong muốn, những khách hàng có nhu cầu đối với sản phẩm, giúp bạn chạy kết bạn full 5000 friend tiết kiệm thời giang, lọc tương tác bạn bè, tương tác bài viết, gửi inbox tự động đến khách hàng,….
4. LÀM LIVESTREAM , EVENT CHƯA HIỆU QUẢ
– Sự khác biệt giữa kinh doanh online và offline
Trước kia khi chưa có online , để khai trương, quảng bá một thứ gì đó mới , phài đầu tư rất nhiều chi phí, phát tờ rơi, treo băng rôn .. để quảng bá ( Mà không phải ai cũng có chi phí đề làm )
– Còn bây giờ kinh doanh online : Ai cũng làm được hết, quan trọng làm sao cho hiệu quả, tối ưu chi phí nhất
Vd : Khi khai trương 1 shop bạn sẽ có chương trình giảm giá rồi .
– Giờ bạn muốn nhiều người biết tới cửa hàng mình trong ngày khai trương . Đơn giản chạy ads , bằng cách sẽ tặng 1 phần quà , hay mua 1 sản phẩm áo nào đó giá rẻ .
với yêu cầu là chỉ cần share + Tag 2 người bạn vào ( Sau đó sẽ được nhận 1 phiếu mua hàng hay mã gì đó gửi qua FB )
– Tương tự như #Livestream cũng vậy : Trong livestream mình sẽ lấy 1-2 món quà làm quà tặng , gọi là mồi để kêu khách hàng tham gia livestream và tương tác với mình như kiểu comment 2 chữ số sau đó random đảm bảo tương tác sẽ tăng
Nhưng cái gì cũng sẽ có 2 mặt : Đừng giảm giá quá nhiều và ngày nào cũng giảm giá thì sẽ tâm thế chờ ngày giảm giá mới mua .
Simple Livestream hỗ trợ bạn phát lại lives tream từ những video có sẵn hoặc link livestream bằng hình thức lives tream trực tiếp phát lại đa luồng : fanpage, group, profile . Đặt lịch phát lại livestream hàng ngày, phát lại nhiều khung giờ trong ngày giúp bạn đi đơn hàng nhiều hơn,…
AC quan tâm cần hỗ trợ nhắn Vân hỗ trợ mình để kinh doanh hiệu quả hơn nhé