Những chiến lược thương mại điện tử Amazon mà các ngành kinh doanh cũng như nhiều người kinh doanh trên toàn cầu cần nên biết để có thể học hỏi.
Mục lục
Những chiến lược thương mại điện tử Amazon marketing mix
Amazon dùng kế hoạch marketing mix hay 4P (Sản phẩm, Địa điểm, Khuyến mại và Giá cả) như một bí quyết để thu hút người sử dụng đến với trang web thương mại và điện tử của mình. Amazon đã đến gần hơn thị trường Trực tuyến mục đích của mình bằng cách tập trung vào địa điểm và các thành phần giá cả làm điểm bán hàng chủ đạo.
Là tổ chức thương mại điện tử khổng lồ nhất trên thế giới, Amazon liên tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và ngày càng tăng cao, việc làm này có khả năng làm giảm thị phần và tiềm năng tăng trưởng toàn cầu của doanh nghiệp . Để giải quyết vấn đề này, công ty phải đảm bảo rằng kế hoạch marketing mix của mình được cập nhật so với xu thế thị trường.
>>>>Xem thêm :Hướng dẫn 7 lưu ý khi mua Đồng hồ versace chính hãng
Những chiến lược thương mại và điện tử Amazon tận dụng AI
Alexa chủ đạo là một “nhân chứng sống” về cách Amazon sử dụng AI và máy móc tự động để tạo có thể sử dụng thử mới lạ cho khách hàng, thu thập dữ liệu để hiểu sâu hơn về hành vi của người tiêu dùng và tăng cường doanh thu.
Với sự phát triển của công nghệ số và Internet, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng chiến lược kinh doanh sử dụng trí tuệ nhân tạo như Amazon, ví dụ điển hình là dùng chatbot để giúp đỡ hỗ trợ khách hàng.
Tập trung vào người sử dụng, chứ không phải vào đối thủ cạnh tranh
CEO của Amazon, Jeff Bezos đã “ám ảnh” về người sử dụng kể từ khi bắt đầu doanh nghiệp vào năm 1994, lúc đó ông mới chỉ là một người bán sách Trực tuyến. Theo Forte, chất lượng lâu dài và quan trọng nhất của Amazon là mọi sự tăng trưởng đều tích tụ người tiêu dùng, chứ không phải là sự cạnh tranh.
Minh chứng rõ ràng nhất là bằng việc mở nhãn hàng riêng, Amazon đã vừa phục vụ được những mong muốn của người sử dụng mà còn có thể cung cấp nó ở mức giá thấp nhất có thể.
Lặp đi lặp lại
Những chiến lược thương mại điện tử Amazon coi trọng việc lặp đi lặp lại, “thực hiện những tinh chỉnh liên tục để hoàn thành những nỗ lực của mình”.
Ví dụ:Trình đọc sách Kindle đã bắt đầu được phát triển để theo kịp các máy tính bảng thường thường. Còn Echo đã thay đổi từ chỗ chỉ là trợ lý giọng nói căn bản sang một nền tảng để các nhà phát triển cung cấp mọi hình thức trợ giúp cho người tiêu dùng.
>>>Xem thêm :Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản Facebook, Zalo, Viber trên iPhone 2020
Sản phẩm bán chéo xoay quanh
Bán chéo sản phẩm (cross-sell) là một chiến lược thương mại điện tử rất quan trọng để gia tăng tất cả giá trị đơn hàng trung bình quan trọng. Trang Amazon đã làm cực kỳ tốt trong việc này: mỗi sản phẩm để bán được đưa vào một phần “Customers Who Bought This Item Also Bought” (khách hàng mua mặt hàng này cũng mua), một phần “What Other Items Do Customers Buy After Viewing This Item?” (khách hàng mua những sản phẩm nào khác một khi xem mặt hàng này) và một phần “Frequently Bought Together” (sản phẩm thường mua cùng nhau).
Trang Amazon hỗ trợ khách hàng tự chiều lòng
Theo một nghiên cứu của Forrester, 72% người sử dụng yêu thích sử dụng sự giúp đỡ tự phục vụ để tìm câu trả lời cho câu hỏi của họ, chứ không phải là thông qua điện thoại hay mail hỗ trợ.
Bài học từ chiến lược thương mại điện tử Amazon là bạn cần có thể cung cấp phong phú nội dung toàn diện về sản phẩm trên trang website để người sử dụng có đủ điều kiện để nhận xét, quyết định mua và tự mình hành động giao dịch mua bán. Bạn có khả năng trình bày sản phẩm dưới hình thức một loạt các hình ảnh thực tế sản phẩm cùng với thông tin cụ thể và chuẩn xác cùng những nhận xét thật sự từ người tiêu dùng đã từng mua và sử dụng mặt hàng.
Chiến lược địa điểm
Amazon là một doanh nghiệp bán hàng trọng điểm online. Tuy nhiên, công ty dùng những nơi sau để tiếp cận người tiêu dùng thương mại và điện tử của mình:
- Các trang website thương mại điện tử chính thức
- Sách Amazon
- Khác
Những chiến lược thương mại điện tử Amazon sử dụng các trang web thương mại và điện tử chủ đạo thức của mình làm nơi chủ đạo để giao dịch với khách hàng. Các trang web này bao gồm Amazon.com, Audible.com (một công ty con) và một vài trang còn lại với các thị trường mục đích chi tiết. bên cạnh đó, doanh nghiệp còn điều hành một hiệu sách vật lý có tên Amazon Books ở Seattle. Vị trí này cho phép công ty tiếp cận với những khách hàng mong muốn đánh giá thực tế sản phẩm trước khi mua.
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về những chiến lược thương mại điện tử Amazon hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn.
>>Xem thêm Cách đo và tính chỉ số BMI theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( hbr.edu, eliteprschool, … )