Nguyễn Trung Bá chia sẻ về  tầm quan trọng của case study trong marketing

Marketing là hoạt động tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và cho cả khách hàng thông qua sự tương tác và tiếp cận, tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc, bất kỳ hoạt động marketing nào cũng mang tính chất hướng đến khách hàng, lấy khách hàng làm mục tiêu chủ đạo. Nguyễn Trung Bá chia sẻ: Marketing do đó chú trọng đến yếu tố kinh nghiệm thực tiễn, bên cạnh những đòi hỏi về chuyên môn. Chính vì vậy, không chỉ một marketer, các doanh nghiệp, chủ đầu tư hay bất kỳ ai có liên quan đến hoạt động kinh doanh nói chung và marketing nói riêng của doanh nghiệp cần cân nhắc và xây dựng hệ thống kinh nghiệm thực tế để lấy đó làm nền tảng hành nghề.

Case study rất quan trọng trong các chiến lược marketing

Bên cạnh yếu tố thời gian hành nghề, một trong những thước đo bề dày kinh nghiệm của một marketer chính là các dự án mà marketer này đã triển khai/tham gia triển khai hoặc xây dựng. Việc tiếp xúc và thực hiện các dự án thực tế chính là nguồn kinh nghiệm phong phú và sát thực nhất cho việc hành nghề. Tuy nhiên, sự chênh lệch về bề dày kinh nghiệm lại là một trong những rào cản khiến cho marketer – đặc biệt là các marketer có ít kinh nghiệm thực tế – thường không chiếm được sự tin tưởng của doanh nghiệp và do đó, bị hạn chế các cơ hội tiếp cận các dự án tiềm năng. (Xem thêm về các kiến thức marketing tại: nguyentrungba.edu.vn)

Vậy có “lối gỡ” nào dành cho các marketer trong vướng mắc về kinh nghiệm? Bên cạnh việc không ngừng tích lũy chuyên môn và tạo cảm giác tin tưởng cho nhà tuyển dụng/doanh nghiệp, các marketer cần có sự “cọ sát” thực sự, không chỉ từ việc trải nghiệm môi trường thực tế. Các case study ra đời nhằm mục đích như vậy: là khuôn mẫu dự án thực tế cho các marketer tiếp cận, mổ xẻ để có cái nhìn thực tế nhất về ngành, về công việc, cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn. Được tổng hợp từ những vụ việc thực tế, các case study mang trong mình các bài học kinh nghiệm sâu sắc để các học viên qua đó tiếp cận công việc dưới nhiều góc độ, đưa ra các giải pháp tối ưu hơn hoặc ít nhất, tự hình thành tư duy phân tích, giải quyết vấn đề. Trong chiến lược marketing, nguồn tài liệu thực tế từ các case study là vô cùng quý giá, và không phải ai cũng được tiếp cận cũng như được đào tạo để sử dụng nguồn tư liệu này một cách hiệu quả.

Đào tạo marketing sẽ rất hiệu quả nếu dùng Case study

Nguyễn Trung Bá – chuyên gia thực hành và đào tạo marketing/digital marketing với hơn 06 năm kinh nghiệm hành nghề với nhiều lớp học về marketing chia sẻ rằng, trong các lớp đào tạo của anh, số lượng các case study được anh tổng hợp trong suốt thời gian hành nghề trải dài trên nhiều lĩnh vực, và với các case study đa dạng như trên, học viên của anh có điều kiện tiếp cận các vụ việc thực tế để bổ sung thêm nguồn nghiên cứu và tham khảo sát với thị trường. Điều đó cho thấy vai trò ứng dụng của case study trong thực tiễn nghiên cứu và giảng dạy marketing, chứ không chỉ đơn thuần là những vụ việc được tổng hợp rồi để đó.

Mặc dù đem lại ý nghĩa to lớn, nhưng không thể phủ nhận, các case study chỉ phần nào hỗ trợ các marketer trong việc tiếp cận, tìm hiểu, học hỏi và rút kinh nghiệm, chứ hoàn toàn không thể thay thế các kinh nghiệm thực tiễn. Các bài học thực tiễn đem đến cho chúng ta khả năng phân tích, tư duy logic, giải quyết vấn đề, điều đó tạo nên giá trị thực sự của cái gọi là “kinh nghiệm”. Các marketer được tiếp cận các case study thực tiễn vẫn cần có một “mảnh đất dụng võ”, để phát huy hết vai trò của mình cũng như học hỏi thêm nhiều điều. Do đó, những ai muốn tìm hiểu về marketing nên bám sát và trau dồi kinh nghiệm thực, lấy đó làm bàn đạp và phát triển chuyên môn và kỹ năng của mình.

Theo: Nguyễn Trung Bá – https://nguyentrungba.edu.vn

0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây