Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing thì MT là một khái niệm vô cùng phổ biến có liên quan đến các phương thức tiếp cận kế hoạch và quá trình phân phối của doanh nghiệp. Nếu đã nghiên cứu sâu về thuật ngữ này, mọi người sẽ nhận thấy những giá trị to lớn mà nó mang lại có mức ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này trong nội dung bài viết được tổng hợp và chia sẻ sau đây.
Mt là gì?
MT (tên tiếng anh là Modern Trade) được định nghĩa là kênh phân phối hiện đại hoạt động với vai trò mang đến sự tối giản trong chi phí cho các hệ thống phân phối hàng hóa so với các mô hình phân phối cũ đã từng sử dụng.
Thương mại hiện đại (MT) là một hình thái tổ chức dựa trên kế hoạch tốt, dễ dàng trong khâu phân phối hàng hóa và thường được quản lý sử dụng trong các tổ chức, mô hình kinh doanh như siêu thị, chuỗi siêu thị…
Với việc áp dụng MT trong phân phối hàng hóa giúp cho các doanh nghiệp bán lẻ có thể tự mình bày bán hàng hóa, quản lý hàng hóa và sản phẩm mà không cần thông qua một bên thứ ba nào khác.
So sánh sự khác nhau giữa MT và TT
Bên cạnh thuật ngữ MT thì TT cũng là một trong những khái niệm phổ biến trong kinh doanh và bán hàng. TT là viết tắt của cụm từ tiếng anh Traditional Trade – Thương mại truyền thống, đây là mô hình kết hợp với hệ thống mạng lưới phân phối gồm các nhà bán lẻ, nhà đầu tư, đại lý, nhà phân phối, bán buôn…thông qua các đối tượng này để tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của công ty.
Sự khác biệt giữa MT và TT được thể hiện qua một số đặc điểm như sau:
-
Khái niệm: MT là hình thức thương mại hiện đại còn TT là hình thức tương mại truyền thống
-
Quy tắc: MT có thể sử dụng các hình thức mua bán trực tuyến cũng như thanh toán qua cổng điện tử còn TT chỉ tập trung vào các nhóm đối tượng khách hàng ghé thăm cửa hàng và trả tiền tại chỗ.
-
Giao dịch: MT có thể giao dịch ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào trong khi TT chỉ hoạt động trong khung giờ quy định và người mua phải đến điểm bán cụ thể.
-
Cách tổ chức: MT hướng đến sự đơn giản còn TT thì phức tạp và cần một hệ thống quản lý lớn, mạnh.
Một số kênh cung cấp hàng hóa trong kinh doanh khác
Bên cạnh MT và TT thì trong kinh doanh chúng ta vẫn còn một số các kênh cung cấp hàng hóa khác mà mọi người có thể tham khảo:
Buôn bán hàng tiêu dùng
Hàng tiêu dùng là loại sản phẩm hàng thông dụng, phổ biến và cần thiết đối với cuộc sống hàng ngày của con người. Vì vậy, để thuận tiện cho việc mua sắm, các loại hàng hóa sẽ được vận chuyển, phân phối đến cho các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ để tiêu thụ. Các cửa hàng này cũng sẽ nhận được một số ưu đãi từ nhà sản xuất khi bán hàng thành công.
Buôn bán hàng nhập khẩu
So với các loại hàng hóa nội địa thì hàng hóa nhập khẩu có giá thành tương đối cao. Để phân phối được loại hàng hóa này, kênh buôn bán hàng nhập khẩu sẽ phải đưa hàng hóa đến các cơ sở, cửa hàng nhỏ để giúp giảm chi phí cho hoạt động phân phối của hệ thống. Khi sản phẩm của kênh phân phối này đến tay người tiêu dùng, chi phí của nó sẽ có giá thành thấp hơn từ đó thị trường nhập khẩu sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn.
Thông qua nội dung trên đây chắc hẳn mọi người đã phần nào hiểu rõ hơn về khái niệm MT (Modern Trade) trong kinh doanh và bán hàng. Việc lựa chọn kênh phân phối phù hợp cần phải dựa vào từng chiến lược, mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp. Hy vọng thông tin trong bài viết là có ích đối với bạn đọc.
Nguồn tham khảo thông tin: https://bizfly.vn/techblog/mt-la-gi.html