Trong hầu hết các công việc và ngành nghề, sẽ có những lúc bạn cần trình bày một vấn đề trước đám đông và khi đó kỹ năng thuyết trình tốt là điều mấu chốt giúp bạn thu phục nhân tâm cũng như tạo động lực cho những người đối diện.
Mục lục
Kỹ năng thuyết trình tốt là gì?

Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần để cung cấp các bài thuyết trình đạt kết quả tốt và hấp dẫn cho nhiều đối tượng khán giả không giống nhau, bao gồm cấu trúc bài thuyết trình, cách thiết kế các slide, tông giọng và ngôn ngữ cơ thể.
Tầm đặc biệt của kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cực kì quan trọng vì chúng giúp người giải thích truyền đạt cho được nội dung phức tạp theo cách đơn giản và thú vị nhất để thu hút khán giả, truyền đạt suy xét và cảm xúc đạt kết quả tốt, gia tăng sự tự tin. Có kỹ năng thuyết trình tốt không chỉ giúp tăng cơ hội thành công của một cá nhân mà còn cho phép họ giúp sức nhiều hơn cho doanh. Nhưng trước tiên, đấy cũng là một nhân tố chủ lực giúp bạn thành công trong quá trình phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.
Theo khảo sát có hơn 70% người đi làm thừa nhận rằng kỹ năng thuyết trình vô cùng quan trọng đối với thành công của họ trong công việc. Trong thời gian đấy, có 20% người được hỏi cho biết họ sẽ làm tất cả mọi thứ để tránh thuyết trình gồm có giả vờ bị bệnh hoặc nhờ đồng nghiệp thuyết trình thay, ngay cả khi điều đấy có nghĩa là làm đánh mất uy tín cũng như hình ảnh của họ tại nơi thực hiện công việc.
>>>Xem thêm: Có cần đóng dấu trên chứng từ giấy chuyển đổi từ hóa đơn điện tử hay không?
Cách khắc phục kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Tạo các slide giản đơn – Kỹ năng thuyết trình tốt
Đây là một quy tắc đơn giản: làm cho kích thước phông chữ của bài thuyết trình gấp đôi tuổi trung bình của đối tượng khán giả của bạn. Nói một cách đơn giản, điều đó nghĩa là phông chữ của bạn sẽ dao động từ 60 đến 80 pt. Nếu bạn cần thêm nhiều từ hơn trên một slide, điều đấy có nghĩa là bạn chưa rút gọn thông điệp của mình.
Nạp năng lượng một cách khôn ngoan
Dopamine và epinephrine giúp nâng cao sự sáng suốt của tinh thần. Cả hai đều bắt nguồn từ tyrosine, một loại axit amin được tìm thấy trong protein. Vì lẽ đó, hãy chắc chắn gồm có protein trong bữa ăn bạn ăn trước khi bạn tiếp tục buổi thuyết trình.
Tạo cảm xúc khi thuyết trình
Hầu như những người thuyết trình kém đều chú ý vào việc họ sẽ nói gì (nội dung cần trình bày) mà bỏ xót rằng điều cốt yếu hơn là nói như thế nào. Có những nội dung sâu xa sẽ không được chuyển tải hết qua khối lượng câu chữ ngắn ngủi của bài thuyết trình tiếng Anh hoặc tiếng Việt trong thời lượng khoảng 30 đến 45 phút.
Tuy nhiên, nhờ cảm xúc từ trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người trình bày, khán giả sẽ nắm bắt được điều đó. Điều này giống với việc bạn đừng bao giờ cố gắng học thuộc lòng toàn bộ nội dung của bài nói đó, mà có thể nói bằng cảm giác tự nhiên của chính mình.
Bạn có thể sử dụng bản đồ tư duy để làm hiệu quả hơn Việc này. Từ đây, ứng dụng những công cụ giọng nói và ngôn ngữ cơ thể, bạn sẽ có thể ngày một nâng cao khả năng giải thích tốt và truyền đạt cho được cảm giác tự nhiên.
Luôn cung cấp cho khán giả các nội dung chính
Bước tiếp theo để nâng cao kỹ năng thuyết trình trước đám đông/công chúng là luôn trao cho người nghe các nội dung chi tiết và sát sườn nhất có thể. Cho dù thông điệp của bạn truyền cảm hứng ra sao thì mọi khán giả đều mong muốn có thể áp dụng chúng trong công việc và cuộc sống của chính họ. Ý tưởng là điều xuất sắc tuy nhiên tính thực tiễn là điều cốt yếu hơn toàn bộ.
Theo quy tắc diễn thuyết của Diễn giả Quách Tuấn Khanh – một trong các diễn giả hàng đầu Việt Nam, thì thuyết trình cũng là một phương tiện truyền thông, và vai trò của người thuyết trình là hướng đến ích lợi chung của đám đông, chứ không phải để biểu hiện thương hiệu cá nhân. Thế nên mục đích của một bài thuyết trình luôn là để khiến cho người khác thay đổi vượt trội hơn, hoặc để xử lý vấn đề đấy theo hướng tích cực.
Kiểm tra trước khi giải thích
Hãy tạo một thói quen giúp bạn an tâm hơn khi trình bày, cụ thể là đi xung quanh phòng để kiểm duyệt tầm nhìn, kiểm duyệt mức micro cũng như chạy thử bài thuyết trình để cam kết nó chuẩn bị và sẵn sàng hoạt động… Làm những việc làm này, bạn sẽ cảm nhận thấy thoải mái hơn trong sự thân quen và tăng thêm sự tự tin.
Làm nổi bậc lại các ý chính
Khán giả của bạn chỉ có khả năng nghe khoảng một nửa những gì bạn nói torng bài thuyết trình, vì thế vào cuối giờ, hãy củng cố lại các vấn đề chính. Trước tiên là giải thích các vấn đề, sau đấy đưa ra chẳng hạn như về cách ứng dụng và cung cấp các bước thực hiện mà họ có khả năng hành động. Vì không ai có thể nhớ toàn bộ những gì bạn nói, nên những gì bạn lặp lại có cơ hội được lưu tâm nhiều hơn và được hành động theo. Vì thế, hãy tóm lược lại.
Không nên kéo quá dài
Nếu bạn có 30 phút để trình bày, chỉ có thể dùng 25 phút. nếu như bạn có một giờ, hãy sử dụng 50 phút. mãi mãi tôn trọng thời gian của khán giả và kết thúc sớm. Tuy nhiên, điều đó buộc bạn phải trau dồi kỹ năng và chuẩn bị thật tốt bài thuyết trình nếu có bất kỳ điều gì bất ngờ có mặt. Kết thúc sớm và hỏi rằng khán giả có bất cứ câu hỏi nào hay không, hoặc mời họ gặp bạn sau buổi thuyết trình. Nhưng đừng bao giờ kéo dài quá lâu bởi vì toàn bộ những gì tốt đẹp mà bạn đã xây dựng có thể bị phá vỡ.
>>>Xem thêm: Kỹ năng diễn đạt một cách hiệu quả trong công việc
Nguyên nhân chúng ta thường không đủ tự tin khi thuyết trình trước đám đông?

– Mất cân bằng về serotonin trong não: bạn chỉ phải tập nói trước gương hay trò chuyện với vài người bạn của mình trước lúc bắt đầu thuyết trình trước đám đông để tâm lý ổn định hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý để thoát khỏi việc lo lắng hãi khi đứng trước đám đông.
– Tác động bởi môi trường xung quanh: Nhiều người có xu thế khép mình, năng lực thích ứng kém có thể khi chuyển đến một môi trường làm việc mới thì sẽ dễ mắc chứng run lo lắng khi đứng trước đám đông. Bạn có khả năng sử dụng giải pháp bấm huyệt để giảm run tức thì: ấn vào thái dương hoặc lòng bàn tay để kích thích các dây thần kinh giải phóng cortisol – giúp trấn tĩnh hệ thần kinh.
– Căng thẳng, áp lực quá mức: Bạn căng thẳng có thể do chưa chuẩn bị kỹ chi bài thuyết trình, hay tự ti về vẻ ngoài của mình, sợ bị trỉ trích, lo lắng người xung quanh xem thường mình,…
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Bí quyết cải thiện kỹ năng thuyết trình tốt hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Làm Thế Nào Để Lên Kế Hoạch Phát Triển Bản Thân
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (cuocsongdungnghia, joboko,…)
Bình luận về chủ đề post