Kỹ năng thuyết phục là quan trọng nhất quan trọng ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng của khách hàng. Để bán hàng cho các “thượng đế” ngoài giỏi về chuyên môn. Bạn phải có khả năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục tốt. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao dành cho dân Sale. Cùng tham khảo nhé!
Kỹ năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao dành cho dân Sale

Nói chuyện một cách tự nhiên, đừng quá máy móc dùng kịch bản
Phương pháp đầu tiên trong nghệ thuật thuyết phục khách hàng là hãy nói chuyện 1 cách tự nhiên. Khách hàng chọn gọi điện đến cho bạn vì họ muốn được trò chuyện với người thực, người sẽ góp ý những câu hỏi thắc mắc của họ và trả lời cả với những câu hỏi bất thường. Cách thuyết phục khách hàng hiệu quả nhất chính là “nói không” với các kịch bản bán hàng có sẵn. Những câu hỏi chuẩn bị trước khiến khách hàng cảm thấy bị dẫn dắt & không gần gũi.
Nhiều khách hàng cho biết họ có thiện cảm và xu hướng mua hàng nhiều hơn thông qua hình thức tư vấn trực tiếp với nhân viên. Trong nhiều nghiên cứu về quản lý quan hệ khách hàng, mối liên kết giữa khách hàng & nhân viên sẽ không bền chặt nếu nhà tư vấn “đọc” to kịch bản hội thoại đã chuẩn bị trước đây. Theo Bright Local, có tới 60% khách hàng thích gọi điện trực tiếp cho các công ty SMEs nếu họ có câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến sản phẩm & ưu đãi.
Thu thập thông tin cơ bản về khách hàng
Thật tuyệt vời nếu như bạn trở thành một người mà khách hàng thoải mái chia sẻ những thông tin riêng tư thận cận. Vì như thế, trước những buổi gặp mặt, bạn hãy chủ động tìm hiểu những thông tin cá nhân, những điểm nổi bật, nổi trội của khách hàng. Việc tìm kiếm thông tin đó có thể qua tờ gấp, gọi điện trò chuyện… để biết điều họ ước muốn & kỳ vọng. Một khi có được những thông tin đó, bạn hãy lập ra một “kịch bản giao tiếp” bao gồm những biện pháp, những minh chứng chỉ ra sự điểm tốt của sản phẩm bạn đang bán.
Đặt mục tiêu khả thi

Bạn cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng, có khả năng thành công của từng bước thương thuyết để khách hàng tiến lại gần hơn với quyết định sẽ mua hàng. Ví dụ như đối với thiết bị máy móc thì mục tiêu là được giới thiệu những tính năng vượt trội của sản phẩm. Hoặc đối với dịch vụ du lịch, hãy chỉ ra những tiện lợi và điểm thú vị, điểm khác biệt mà bạn có thể đem lại.
Chuẩn bị tốt những tài liệu quan trọng
Bạn phải chuẩn bị phong phú những giấy tờ quan trọng cho buổi gặp mặt khách hàng diễn ra suôn sẻ nhất. Những tài liệu đó gồm có danh thiếp, tờ gấp, catalogue, công cụ để phục vụ thuyết trình, máy tính… Hãy bảo đảm rằng những tài liệu này được đấy được kiểm tra kỹ càng trước khi trình bày với khách hàng. Nên nhớ rằng, chúng sẽ được khách hàng của bạn sử dụng để phân tích, so với đối thủ cạnh tranh của bạn trước khi quyết định có mua những sản phẩm của bạn.
Hãy luôn nhìn thẳng vào mắt khách hàng của bạn
Đây chính là một kỹ năng đáp ứng khách hàng vô cùng quan trọng. Không được có bí mật gì khi nói chuyện với khách hàng, bạn cần phải giao tiếp bằng mắt đối với họ. Nhưng, không phải ai ai cũng biết rằng bằng cách chăm chú nhìn vào mắt người đối thoại, bạn có thể lấy thêm thông tin từ khách hàng của bạn mà không cần hỏi lại. Bạn có thể sử dụng cách này nếu như bạn cảm thấy câu trả lời của họ chưa phong phú.
Tạo sự khan hiếm của sản phẩm
Theo các nhà tâm lý học, con người luôn có khao khát mãnh liệt với những thứ họ không có được. Vì vậy, công bố một mức giá ưu đãi dành cho đúng sản phẩm họ đang có nhu cầu trong khoảng thời gian nhanh chóng sẽ là đòn tâm lý hiệu quả, kích thích khách hàng nhanh nhanh chốt đơn.
Cách này có thể áp dụng với mọi mặt hàng vì tâm lý con người thường là như vậy. Còn gì tuyệt vời hơn khi sở hữu món đồ hợp ý lại chỉ bỏ ra số tiền ưu đãi so sánh với bình thường. Đây chính là một trong những nghệ thuật bán hàng rất phổ biến, hãy thử áp dụng nhé!
Xem thêm: 8 kỹ năng của nhân viên kế toán cơ bản cần thiết hiện nay
Góp ý khách hàng nhanh nhất có thể

Nếu như khách hàng có những thắc mắc, băn khoăn về sản phẩm, hãy phản hồi nhanh nhất nhé. Việc bạn công bố lời giải thích nhanh khiến họ cảm nhận được sự yên tâm, tin tưởng về bạn & công ty bạn. Ngoài ra, đây còn là cảm giác hài lòng, bạn chứng mình cho khách hàng của bạn thấy, khách hàng đó thực sự là “thượng đế” trong lòng bạn.
Cung cấp thông tin hữu ích về sản phẩm đến khách hàng
Nếu bạn là người mua hàng, bạn có thể quan tâm những thông tin gì về sản phẩm đó? Giá tiền, khuyến mãi, bảo hành? Tất cả đều là những yếu tố được khách hàng quan tâm, ngoài ra, khách hàng còn quan tâm đến công năng, phần mềm của sản phẩm trong đời sống nữa.
Để bán được hàng, đầu tiên bạn cần giới thiệu chi tiết về sản phẩm: Thông tin về tính năng chức năng, bảo hành… Tiếp theo hãy hỏi khách hàng muốn đọc thêm sản phẩm gì rồi gợi ý những sản phẩm nổi bật & để khách hàng chọn lựa. Sau đó, bạn giới thiệu chi tiết về sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Như thế, tiết kiệm thời gian của cả hai bên & khách hàng có những thông tin thực sự bổ ích trong lúc tương tác với bạn.
Tạo nhịp điệu khi nói
Cách nhấn nhá trọng âm, tốc độ, ngữ điệu giọng nói là phần không thể thiếu tạo sự ấn tượng khi tiếp xúc. Tốc độ nói chuyện của một người cho chúng ta thấy tốc độ phân tích thông tin của não 1 cách có ý thức. Vì thế, hãy chú ý đến tốc độ trò chuyện của khách hàng. Nên trò chuyện tương đương hoặc chậm hơn đối phương một tí để khách hàng kịp xử lý những thông tin bạn cung cấp.
Khi sắp xếp cuộc hẹn qua điện thoại, tạo nhịp điệu khi nói là cách thuyết phục khách hàng hiệu quả. Vì giọng nói là công cụ độc nhất để bạn thể hiện kỹ năng đáp ứng khách hàng lúc này.
Sử dụng dẫn chứng – Feedback của khách hàng cũ

Trong cuộc trò chuyện với khách hàng, hãy tình cờ đề cập đến một trong những khách hàng lớn mà bạn tự hào. Thế nhưng bạn không được quy định rõ về khách hàng này mà hãy chỉ nhắc tới trong một câu chuyện của bạn. Kỹ năng đáp ứng khách hàng này vô cùng quan trọng vì nó như một yếu tố xác thực cho toàn bộ dịch vụ của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng việc này để thân thiết với khách hàng của bạn hơn. Bạn không cần phải nhắc tới khách hàng của bạn mà hãy nhắc tới chính bạn (hoặc cộng sự của bạn) để có thể chia sẻ cảm nhận chân thực nhất.
Xem thêm: 8 kỹ năng của nhân viên kế toán cơ bản cần thiết hiện nay
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao dành cho dân Sale. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (careerlink.vn, haravip.com,…)