Cho dù bạn đã có hay chưa có kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, thì sự thành bại đều tùy thuộc cực kì nhiều vào khâu chuẩn bị. Phía dưới là những chú ý sẽ hỗ trợ đắc lực trên con đường kinh doanh quán cafe của bạn, quan trọng nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Mục lục
Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe tất tần tật từ A đến Z
Kinh doanh quán cafe – Học pha chế
Nếu bạn chỉ là một người đầu tư, bạn có thể không cần cung cấp cho mình kỹ năng pha chế. Tuy nhiên nếu bạn tự mình bỏ vốn, tự mình vận hành quán thì kỹ năng pha chế là điều thiết yếu. Đặc biệt là trong hoàn cảnh quán có quy mô nhỏ. Bạn nên sở hữu những công thức pha chế đồ uống hoàn hảo và chất lượng cho quán mình.
Ngoài ra khi có chuyên môn pha chế, bạn có thể tự mình huấn luyện nhân viên cho shop. Hoặc giám sát công việc của cấp dưới pha chế. Chắc chắn chất lượng đồ uống trong shop luôn chuẩn vị và phục vụ được nhu cầu thưởng thức không giống nhau của người sử dụng.
Bạn có thể tự mình thông minh những công thức pha chế độc đáo. Hoặc đăng ký cho mình một khóa pha chế cà phê chuyên nghiệp. Với nhiều năm kinh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, Phadin Coffee chỉ bạn nên lựa chọn những khóa pha chế tổng hợp. Bởi vì có được nhiều công thức pha chế hơn sẽ giúp thực đơn shop bạn có nhiều đồ uống hơn. Shop chiều lòng mong muốn của những đối tượng mục tiêu người sử dụng không giống nhau, trong độ tuổi không giống nhau. Việc làm này có thể giúp bạn bán hàng quán cafe hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường, khoanh vùng khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu thị trường là bước bất kỳ ai cũng phải hành động trước khi bắt tay vào kinh doanh không những riêng cà phê. Từ hậu quả bào chế bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về tình hình thị trường, phân khúc thời điểm bạn kinh doanh. Từ đó giúp bạn lập kế hoạch bán hàng quán cafe hoàn chỉnh, quyết định được đối tượng người tiêu dùng mục đích và khoanh vùng vị trí mong muốn mở quán cà phê.
Chu trình bạn có thể là để nghiên cứu thị trường:
- Đến với những quán cafe đông khách để thưởng thức đồ uống tại đấy, nhận xét chất lượng đồ uống.
- Chiết suất thực đơn cửa hàng. Quan sát người tiêu dùng tại đấy thường gọi đồ uống gì và quyết định có có thể bổ sung đồ uống đó vào trong thực đơn shop mình hay không.
- Tìm đọc giá có thể giúp bạn định giá được đồ uống trong cửa hàng mình.
- Bào chế thêm phong cách thiết kế trong mỗi quán. Tìm ra những lợi thế cạnh tranh để ứng dụng vào cửa hàng mình.
- Đánh giá những điểm yếu để không lặp lại khi bạn tiến hành thiết kế và xây dựng cửa hàng.
>>>Xem thêm: Khái niệm về truyền thông những điều bạn cần biết
Học cách quản lý
- Kế toán: Quản lý các khoản tiền bạc shop, thu chi, thua lỗ, lợi nhuận, thuế… Trong hoàn cảnh cửa hàng có thuê kế toán, bạn cũng có thể làm chủ được tất cả tình hình nguồn tiền của cửa hàng.
- Quản lý nhân sự: Kiểm soát được tâm lý nhân sự, phân công hoạt động phù hợp với năng lực mỗi bạn và phát huy tối ưu năng lực của nhân viên. Để tạo ra một đội ngũ làm việc có tinh thần, trách nhiệm và gắn kết.
- Quản lý hàng tồn kho: Bảo đảm kiểm soát được hàng hóa trong kho, xuất nhập hàng. Có quy trình nhập hàng sao cho phục vụ mong muốn dùng của thợ pha chế và các bộ phận khác, sao cho không bị thừa thiếu gây lãng phí.
- Quan hệ với nhà cung cấp: Kéo dài mối quan hệ tốt với nhà cung cấp là nền tảng quan trọng để bạn mở rộng mối quan hệ với nhiều đơn vị khác. đồng thời hỗ trợ bạn nhận được nhiều ưu đãi hơn, chất lượng nguồn hàng tốt hơn, giá thành rẻ hơn, quá trình vận tải nhanh chóng hơn…
- Kỹ năng săn sóc khách hàng: gồm có tác phong và thái độ chăm sóc khách hàng.
Tìm hiểu nguồn nguyên liệu
Chất lượng nguyên liệu quyết định chất lượng đồ uống. Và giá thành nguyên liệu quyết định đến doanh thu và lợi nhuận của quán cafe. Bạn cần phải có kiến thức về các vùng nguyên liệu, so sánh chất lượng và giá cả của từng vùng. Cùng lúc đó nghiên cứu góp ý của người tiêu dùng về chất lượng nguyên liệu đấy.
Hãy lựa chọn địa chỉ bổ sung nguyên liệu chất lượng. Bên cạnh đó, hãy giữ sự kết nối tốt với đơn vị cung cấp và không điều chỉnh quá là nhiều nguồn cung nguyên liệu.
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe
Hãy hiện thực hóa toàn bộ những cảm hứng của mình bằng văn bản chi tiết – phác thảo từng bước tạo ra shop – ước tính tiền bạc đầu tư và tiền bạc vận hành shop trong khoảng 6 tháng đầu tiên… Quá trình công việc càng cụ thể bao nhiêu bạn sẽ càng biết rõ được những vấn đề mình luôn phải đối mặt. Từ đó có khả năng chuẩn bị sẵn các phương án xử lý nếu như điều đó thật sự xuất hiện.
Bước này yêu cầu bạn cần phải có kiến thức về lĩnh vực kinh doanh quán cafe và đồ uống. Đã chiết suất thị trường và nắm được xu hướng tăng trưởng của thời điểm đó. Có như vậy chiến lược lập ra mới bám sát được thực tế.
Tìm hiểu các văn bản pháp luật
Những văn bản pháp luật bạn phải cần phải tìm hiểu bao gồm các loại giấy phép bán hàng, các kiểu giấy tờ về không gây hại vệ sinh thực phẩm… Bạn cần phải có được tất cả các kiểu giấy tờ này để quán cafe bán hàng theo đúng quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ.
Vốn
Vốn là yếu tố trước tiên cũng là quan trọng nhất để kéo dài công việc của cửa hàng. Quy mô cửa hàng khác nhau thì nguồn vốn cần chuẩn bị khác nhau. Nguồn vốn bạn có bao nhiêu sẽ quyết định quy mô shop như thế nào. Bạn không thể mang trong mình một khoản nợ lớn khi cửa hàng chưa đi vào hoạt động. Và bạn cũng chưa biết thu nhập trung bình hằng ngày của quán là bao nhiêu. Như vậy khả năng cửa hàng của bạn sẽ phá sản sớm vì không đủ chi phí để kéo dài cửa hàng cho đến khi có lợi nhuận.
Bạn cần có chiến lược sử dụng nguồn vốn phù hợp. Vừa tiết kiệm tối đa tiền của đầu tư mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng shop và nguồn nguyên liệu.
Một chiến lược rõ ràng giúp bạn nắm được các khoản thu chi, cái nào cần cái nào có thể bỏ, khoản nào cần bổ sung, khoản nào luôn phải cắt giảm. Vốn được sử dụng thích hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm tối ưu tiền bạc đầu tư và cộng thêm nhiều vốn hơn để chi trả cho các tiền bạc của quán cà phê khi chính thức đi vào hoạt động.
>>>Xem thêm: Lựa chọn phần mềm order miễn phí trên điện thoại
Tìm mặt bằng
Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng liệu rằng bạn có sẵn sàng len lỏi vào các ngõ hẻm, đường đi chỉ đủ để 2 xe hạn chế nhau để thưởng thức cà phê? Hoặc bạn có sẵn sàng rẽ sang bên kia đường và quay ngược lại khoảng 1 – 2km để bước vào quán cà phê bạn đã vô tình lướt qua. Tin chắc rằng sẽ có không hề ít bạn sẵn sàng làm điều đó nếu như chất lượng đồ uống ngon. nhưng bạn sẽ phải cần thời gian rất lâu để tạo ra brand và tìm kiếm người sử dụng. Thay vào đó, hãy xác định mặt bằng tại những vị trí tiện đi lại, giao thông thuận tiện. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được kha khá tiền bạc để có thể kéo khách về với quán cà phê.
Ngoài ra, khi chọn lựa mặt bằng bạn phải cần chọn lựa những khu vực tập trung đông đối tượng mục tiêu người tiêu dùng mục đích. Có như vậy doanh thu shop sẽ tăng lên đáng kể. Ngược lại, bạn chẳng thể đến gần hơn được đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích. Như vậy bạn sẽ phải thay đổi khá là nhiều yếu tố để có thể đáp ứng những đối tượng mục tiêu người tiêu dùng khác, như: menu đồ uống, cách điệu thiết kế quán…
Thiết kế cửa hàng và menu
Đối với thiết kế quán cà phê, bạn phải cần hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến nằm trong đối tượng mục tiêu nào. Có như vậy mới chọn lựa được cách điệu thiết kế hợp lý với đối tượng mục tiêu hướng đến.
Chẳng hạn như nếu hướng tới đối tượng là nhân viên văn phòng: bạn cần thiết kế với phong cách thanh lịch và sang trọng, đem tới không gian nghỉ ngơi thư giãn hoặc gặp gỡ người tiêu dùng, đối tác.
Nếu như nhắm đến đối tượng mục tiêu sinh viên thì thiết kế cần một chút phá bí quyết, bàn ghế có thể chọn lựa bàn nhỏ, ngồi bệt để tiết kiệm không gian… Ngày nay người tiêu dùng đến với quán cà phê không chỉ để uống nước trò chuyện, gặp gỡ người tiêu dùng mà còn để “check in”. Vì lẽ đó một shop đẹp có thể mang lại sự thu hút được rất nhiều người tiêu dùng nghiện “sống ảo”.
Tiến hành tạo ra cửa hàng
Thời gian thi công tạo ra và chất lượng shop phụ thuộc khá là nhiều vào các điều kiện bên ngoài như thợ thi công, vận chuyển nguyên vật liệu…. Vì thế trong suốt khoảng thời gian đó bạn cần theo sát chu trình thi công nhằm bảo đảm chất lượng cửa hàng và đúng quy trình theo kế hoạch đã đặt ra.
Tuyển nhân sự, huấn luyện nhân viên
Bạn là người tạo ra có thể cửa hàng nhưng nhân viên mới là bộ mặt của quán cà phê. Vì lẽ đó hãy trang bị cho người làm công những kiến thức căn bản nhất để chăm sóc khách hàng. M
Một vài nguyên tắc bạn phải cần cung cấp cho người làm công của mình để nâng cao hình ảnh của cửa hàng:
– tươi cười chào khách hàng khi khách bước vào quán
– Tham khảo ý kiến của người sử dụng
– Chọn lựa chỗ ngồi cho khách phù hợp
– tư vấn đồ uống có trong menu cho khách
– luôn tươi cười niềm nở phục vụ mong muốn của khách hàng
–Xem thêm đánh giá của khách hàng về chất lượng đồ uống….
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe tất tần tật từ A đến Z. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (lyoncoffee, codon,…)