Key Account là gì? Ngày nay ở các công ty làm về Agency thì bộ phận Account nắm giữ vai trò quan trọng trong việc nắm giữ đầu mối công việc với người tiêu dùng của bản thân mình. Thêm vào đó, bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm quý khách hàng, tư vấn, chốt đơn bán hàng mang doanh thu về cho công ty, trong đó Key account nắm giữ một vai trò vô cùng đáng kể.
Bài viết này, hãy cùng ATP Software tìm hiểu về Key Account là gì? Những điều bạn cần biết về Key Account. Hơn nữa bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức về Key Account cần biết. Cùng xem ngay dưới đây nhé!
Key Account là gì?
Key account là khách hàng trọng yếu của một doanh nghiệp được cho là tập trung vào những nhóm đối tượng lớn, trọng điểm của công ty hướng tới. Những khách hàng tiềm năng loại này là Key Account hay thường được các nhân viên kinh doanh gọi nôm na là “khách hàng lớn”.
Để được phân loại là nhóm khách hàng lớn thì đối tượng khách hàng là những cá nhân, đơn vị có tiềm năng mua hàng cao và thêm đặc điểm là hành vi mua hàng phức tạp. Công ty rất tập trung vào nhóm đối tượng này và ở trong bộ phận liên quan tới khách hàng ,thì Key Account luôn được chú trọng và đặt ưu tiên lên hàng đầu.
Đó là tất cả những gì bạn cần hiểu về Key Account là gì, từ đó đặt ra vấn đề rằng vậy trong mỗi bộ phận, ai là người quản lý các Key Account. Một Key Account Management cần có những đặc điểm gì để trở thành quản lý?

Cách để làm việc với Key Account
Cách đối xử khéo léo
Liên quan đến những hành vi đối xử đặc biệt dành cho “khách hàng lớn” mà không thể cung cấp cho các khách hàng khác. Điều này hoàn toàn có thể là những ưu đãi trong lĩnh vực giá cả, sản phẩm, dịch vụ, phân phối và share thông tin.
Chẳng hạn như có hình thức tính giá đặc biệt, sự tùy biến các hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc biệt, tuỳ biến dịch vụ, phối hợp phân phối và công đoạn hoạt động khác biệt, chia sẻ thông tin và tăng trưởng chung các quá trình buôn bán và các mặt hàng mới toanh cho quý khách hàng đặc biệt này.
Phải giải quyết được nhiều vấn đề một trong những thành phần của một người muốn hiểu được Key Account là gì và làm việc được với họ là phải tổ chức được đội ngũ chức năng đáp ứng được mọi mong muốn của người tiêu dùng đó.
Nó đòi hỏi một nỗ lực đa chức năng có liên quan ngoài việc bán hàng như gồm các nhóm: kỹ thuật, Marketing tiếp thị, tài chính, công nghệ thông tin, nghiên cứu và tăng trưởng, hậu cần. Đáp ứng cho việc này dẫn đến ra đời các đội kinh doanh đa chức năng.
Có sự chăm lo đặc biệt với Key Account
Thanh toán và xử lý với Key Account đòi hỏi phải có một sự quan tâm đặc biệt của nhân viên kinh doanh và rất có thể vượt quá khả năng của tập thể nhóm buôn bán thường xuyên.
Một số nhiệm vụ quan trọng của Key Account Managment là có một kế hoạch và tăng trưởng sự liên kết với nhiều người trong các tổ chức KA, huy động lực lượng lao động và các nguồn lực khác trong công ty người tiêu dùng để hỗ trợ, phối hợp và thúc đẩy những nỗ lực và thông tin liên lạc của nhân viên doanh nghiệp quý khách hàng ở các bộ phận khác nhau và vị trí địa lý khác nhau.

Làm thế nào để trở thành một Key Account Management
Kiến thức chuyên môn giỏi và khả năng bắt trend tốt
Để có thể phát triển trong ngành làm Agency này thì việc nắm vững chuyên môn, các kiến thức cũng như quy trình công việc là điều cực kỳ cần thiết. Một người liên quan đến nhóm khách hàng Key Account thì phải có trình độ cũng như kinh nghiệm nhất định để có thể đáp ứng được với những gì mà bên phía khách hàng đề ra.
Thêm vào đó, muốn làm một Key Account Management thì phải là người có chuyên môn nhất định về tổ chức sự kiện để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt và khả thi cho cả khách hàng lẫn công ty họ, vừa thuyết phục được khách hàng bằng những am hiểu và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này ngay cả khi không có bộ phận Event đi cùng để hỗ trợ.
Một điểm nữa để nắm bắt là hiểu hiểu rõ về Key Account là gì, đối tượng của mình muốn gì. Việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này giúp đảm bảo hiểu rõ yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp dịch vụ tốt và phù hợp như khách hàng mong muốn.
Luôn sáng tạo và không theo tư duy mòn
Một khi bạn đã làm việc với các Key Account thì hãy hiểu rằng họ luôn muốn những gì mới, lạ và chưa từng có trên thị trường. Sáng tạo là một phẩm chất phải có ở một Key Account Management. Chắc chắn về phía Client, họ sẽ không hề thích áp đặt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới từ phía bên họ.
Một Key Account Management giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp…. để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng.
Marketing là một thế giới luôn chuyển động và nó sẽ chẳng chịu đứng im, nếu bạn không học hỏi và trau dồi mỗi ngày thì chắc chắn bạn sẽ là một người “tối cổ” trong một thế giới hiện đại.
Tất nhiên quy luật đào thải luôn là rất khắc nghiệt ở trong giới Marketing, chính vì vậy Key account Management phải biết cách để định vị Agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho nhóm khách hàng Key Account của mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Có con mắt “nhìn xa trông rộng”
Một Key Account Management giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng, cái nào là cần thiết cho công việc của mình, những người này cũng nhìn nhận một vấn đề một cách rất bao quát, tổng thể để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của sự việc.
- Họ phải biết thế mạnh của agency của mình là gì?
- Thế mạnh của creative là gì?
- Hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có những biến động gì?
- Đối thủ có những động thái gì?
- Điều đó có ảnh hưởng tới dự án bạn đang làm không?
Một vấn đề nữa mà một Key Account Management cần phải biết là xử lý thông tin sao cho hợp lý nhất. Những người này phải cần có khả năng nhìn nhận một vấn đề, truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất, để các Key Account có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.

(Nguồn: Tổng hợp)
Lời kết
Qua bài viết trên của ATPSOFTWARE đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPSOFTWARE mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
ATPSOFTWARE – CUNG CẤP GIẢI PHÁP MARKETING ĐA KÊNH
Liên hệ:
- Hotline: 0764. 5555. 85
- Fanpage: ATP Software
- Gmail: info@atpsoftware.vn
- Website: https://phanmematp.vn/