[kkstarratings] Kinh doanh trên eBay.com – Bí quyết kinh doanh hiệu quả trên eBay từ A-Z – Đối với những ai đã, đang và chuẩn bị để tham gia vào thị trường kinh doanh online trên Thương mại điện tử thì chắc hẳn không ai còn xa lạ với những cái tên lớn mua sắm trực tuyến hàng đầu thế giới như: Amazon.com, Alibaba, eBay,…Tuy mới thành lập hơn 20 năm, nhưng Ebay đã phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những trang mua sắm lớn nhất thế giới. Và đây là mảnh đất màu mỡ cho những người mới bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử.
Và bài viết này ATP Software sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Ebay và Hướng dẫn cách để kinh doanh hiệu quả trên eBay.com từ A-Z. Nào cùng mình tìm hiểu nhé!
Mục lục
Tổng quan về eBay.com
eBay là gì?
eBay là một trong những website thương mại điện tử lớn trên thế giới với những tính năng tuyệt vời. nơi bạn có thể tiếp cận với khách hàng quốc tế hoặc các khách hàng tiềm năng đến từ mọi quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Đức, Pháp,…Đây là nơi mang đến cho bạn cơ hội để giới thiệu sản phẩm của mình đến với tất cả khách hàng toàn cầu. Điều đó quả là một cơ hội tuyệt vời cho công việc kinh doanh của bạn.
Được thành lập vào những năm 1995 cho đến nay, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển. eBay hiện tại đã có hơn 1,4 tỷ lượt khách hàng truy cập mỗi tháng đến từ mọi quốc gia. Và điều đáng chú ý rằng, lượng khách hàng này chỉ tính riêng tại eBay.com mà thôi!
Chiến lược kinh doanh trên eBay có thể áp dụng
Chọn sản phẩm
Khi mới bắt đầy kinh doanh trên eBay, bạn nên tìm những sản phẩm có giá rẻ và đặc biệt là sản phẩm đó thuộc dòng hàng “ĐỘC”. Lý do:
Ít vốn
Làm quen với cách thức bán hàng trên eBay
Hạn chế các mối nguy hiểm cho tài khoản bán hàng. (Đối với người mới, tài khoản bán hàng mới. Nếu bạn đăng bán những sản phẩm giá trị cao thì rất dễ bị khóa tài khoản!)
Tiêu chí chọn sản phẩm
Không có hạn sử dụng: Bán những sản phẩm này bạn sẽ không phải lo lắng về hạn sử dụng, không phải đau đầu mỗi khi gần hết hạn mà chưa đẩy được hàng tồn kho…
Sản phẩm phổ biến: Sản phẩm phổ biến thì mức độ cạnh tranh sẽ cao, lợi nhuận sẽ thấp. Nhưng chẳng sao cả… trong khó khăn sẽ có cơ hội.
Giá rẻ: Như đã nói ở trên. Giá rẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền khi là người mới, và khách hàng cũng dễ mua những sản phẩm giá rẻ mà không phải quá đắn đo suy nghĩ.
Sản phẩm gọn – nhẹ: Những sản phẩm này thông sẽ sẽ dễ đóng gói, vận chuyển… và được miễn cả phí vận chuyển nữa.
Không bán những sản phẩm thời vụ: Đối với những bạn làm dropshipping thì không sao, vì không phải lo phí lưu kho. Nhưng đối với những người nhập hàng với số lượng lớn để lưu kho với giá rẻ thì lại khác. Bạn nghĩ sao nếu bán những sản phẩm trang trí mùa giáng sinh chẳng hạn… khi hết mùa giáng sinh mà chưa đẩy hết hàng tồn kho thì sao??? Bạn sẽ phải chờ 12 tháng sau mới có khách hàng tiếp nhé!
Nguồn hàng
Nguồn hàng từ Trung Quốc
Ưu điểm:
Hàng hóa nhập từ Trung Quốc có giá rất rẻ có lẻ là điều ai cũng thấy. Bạn dễ dàng nhận thấy một số lượng sản phẩm không nhỏ đang bày bán ở Việt Nam cùng là nhập từ Trung Quốc đấy thôi!
Phần lớn các sản phẩm được miễn phí vận chuyển. Từ tháng 2/2017 – Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã đã có chính sách hỗ trợ thay đổi. Nhưng về cơ bản là được giảm giá vận chuyển từ Châu Á sang Mỹ và Châu Âu rất nhiều. Dịch vụ hỗ trợ vận chuyển đó là ePacket.
Hàng hóa phong phú. Thực sự mà nói thì Trung Quốc như là cái kho của thế giới vậy. Cái gì cũng có, nếu không có bạn có thể liên hệ để các nhà sản xuất làm cho có! ?
Nhược điểm
Phải nói rõ nguồn gốc xuất sứ với khách hàng. Khách hàng ở Mỹ và Châu Âu rất khó tính. Nếu bạn lấy hàng từ Trung Quốc mà cứ rao rêu là hàng sản xuất tại Mỹ hay các nước khác… khi bị phát hiện thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn đấy!
Làn sóng tẩy chay hàng Tàu. Cái này thì không quan trọng lắm… nhưng mình cũng đưa vào. Nhưng về cơ bản là nếu sản phẩm đúng như mô tả, và với cái giá phải chăng, chấp nhận được thì khách hàng vẫn mua. Không có vấn đề gì cả.
Cạnh tranh trực tiếp với sellers đến từ China. Đây là điều rõ ràng rồi, bạn bán hàng trên eBay được thì không có lý do gì để cấm các seller, nhà cung cấp mang sản phẩm của họ lên bán hàng trên eBay cả.
Nguồn hàng từ các quốc gia khác
Ưu điểm
Uy tín về chất lượng. Rõ ràng là khi thấy hàng hóa xuất sứ từ các quốc gia tiên tiến thì khách hàng sẽ dễ dàng tin tưởng hơn rồi.
Thời gian vận chuyển nhanh. Khi bạn lấy nguồn hàng ở Mỹ, bán cho khách hàng Mỹ thì thời gian vận chuyển thông thường chỉ vài ngày mà thôi. 2-5 ngày là khách hàng đã nhận được sản phẩm.
Cơ hội sử dụng dịch vụ vận chuyển giá rẻ của eBay. Đây là ưu điểm lớn nhất mà mình thích. Khi đủ điều kiện, bạn có thể sử dụng dịch vụ này. Mọi hàng hóa và các khâu chăm sóc khách hàng đều sẽ được eBay làm thay cho bạn. Chỉ việc gửi sản phẩm đến trung tâm vận chuyển của eBay mà thôi.
Nhược điểm
Mặt bằng giá cao. Đây là một nhược điểm khó chịu mà mình vẫn chưa tìm ra được phương án giải quyết phù hợp. Khi bán hàng trên eBay, nếu 2 sản phẩm tương tự nhau, thì người bán sản phẩm có giá thấp hơn luôn có lợi thế. Khi khách hàng tìm kiếm, những sản phẩm có giá thấp sẽ dễ dàng hiện lên đầu kết quả tìm kiếm.
Đa phần sẽ tính thêm phí VAT + phí vận chuyển. Một điểm yếu nữa mà mình không thích đó là các khoản phí. Các nhà cung cấp ở Mỹ, Anh, Canada, Úc,… luôn tính thêm phí VAT (khí giá trị gia tăng, đánh vào người mua hàng cuối cùng). Và phí vận chuyển nữa. Những khoản phí này đa phần bạn sẽ phải tự cân đối doanh thu – chi phí để tính ra giá bán.
Thủ tục rườm rà. Nhiều nhà cung cấp yêu câu bạn phải là doanh nghiệp (công ty áh), có giấy phép kinh doanh. Hay bắt buộc là người Mỹ, tài khoản thanh toán ở Mỹ thì mới được nhập hàng… bla bla. Họ thấy khó chịu khi làm việc với khách hàng là người China hoặc Việt Nam. Thật là bất công quá đi mà!
So sánh eBay.com và Amazon.com
Hiện nay, đối thủ chính của eBay là hệ thống đấu giá Marktplace của Amazon.com và Yahoo Auctions. Dưới đây là vài điểm so sánh giữa eBay.com và Amazon.com:
Giống:
• Website thương mại điện tử lớn nhất thế giới • Nơi thực hiện giao dịch mua bán tồn cầu thơng qua mạng internet • Ít đối thủ cạnh tranh • Ra đời cùng thời gian năm 1995
Khác nhau:
Giá cả:
Không giống như Amazon, eBay tính theo một danh sách phí dù là khoản nào đi chăng nữa, cũng như là PayPal có thể áp dụng được. Nhưng số tiền hoa hồng của nó cũng thấp hơn nhiều so với Amazon 8 đối với những sản phẩm dưới 25 đô la so với 15.
Hình thức bán:
eBay: Đại chúng hóa danh sách đấu giá. Đối với nhiều người, hình thức bán đấu giá là cách dễ dàng để có được mức giá cao Amazon: Chỉ tập trung vào những danh sách giá cố định. Các công ty bán trên Amazon chú trọng đến những mặt hàng tiện nghi và thực tế Thứ mà nhiều người có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày có xu hướng sẽ tốt hơn trong hình thức giá cố định.
Thuế:
Amazon: Các cơng ty có trách nghiệm cho thuế kinh doanh của họ với bất kỳ sản phẩm nào đưa ra bán trên Amazon eBay: Trong dạng Sell-Your-Item, eBay cung cấp một hệ thống máy tự động cho phép người bán thu nhận thuế thích hợp thêm vào giá bán của họ. Đây là một lợi thế lớn bởi vì nó chắc chắn rằng những thuế khơng được tính tốn sẽ khơng ăn vào lợi nhuận của người bán
Giá trung bình:
eBay: Với mơ hình kinh doanh độc đáo, eBay có sức cạnh tranh và hấp dẫn đối với người mua nhằm tìm kiếm những sản phẩm với giá thấp nhất Amazon: Khách hàng của Amazon có xu hướng chú trọng hơn đến chất lượng và tình trạng sản phẩm hơn là về giá cả, cái mà có thể giải thích tại sao những công ty bán trên Amazon đưa ra mức giá trung bình cao hơn eBay cho những sản phẩm tương tự
Phương thức thanh tốn
Amazon: Sử dụng phương thức thanh toán Amazon. Amazon lưu giữ số tiền thanh toán vào tài khoản ngân hàng của người bán mỗi tháng hai lần mà không thêm một khoản thu phí nào Lợi ích này cho phép người bán khơng phải gửi hóa đơn chuyển tiền hay những phiếu nhắc nhở thanh toán hoặc những sản phẩm chưa thanh tốn. Nếu Amazon không thể có được số tiền khách hàng trả thì những người bán không giao dịch và mặt hàng đó vẫn nằm trong danh sách. Khó khăn: khách hàng vẫn khơng thể sử dụng PayPal, hình thức mà khá nhiều khách hàng ưa thích nhờ tính đảm bảo và tiện lợi của nó. eBay: Người bán hàng trên eBay có thể chấp nhận PayPal, và các loạitiền, hoặc tiền mặt. Khó khăn: họ có trách nhiệm cho việc quản lý số tiền mà có nghĩa là đang đầu tư nhiều hơn về thời gian và nhân lực trong mỗi lần giao dịch.
Chính sách trả lại hàng
eBay: Sự đảm bảo từ A đến Z của nó cho phép người mua nhận lại số tiền đầy đủ trong vòng 90 ngày nếu một sản phẩm khác biệt về chất lượng như đã miêu tả Mặt khác những người bán hàng trên eBay được miễn phí đàm phán với khách hàng qua cách giải quyết tranh luận có lý của chủ hàng và thông thường là người mua khơng được u cầu đòi hồn lại hàng. Amazon: nằm ngồi cuộc với người mua.
Vận chuyển
eBay: Một số người bán hàng trên eBay đã bắt đầu sử dụng chi phí vận chuyển tăng lên dựa theo giá sản phẩm Amazon: Tập trung vào thẻ tín dụng vận chuyển Một khoản tiền mà người bán có thể trả cho việc vận chuyển, dựa trên loại sản phẩm Mặt hạn chế: không thể luôn luôn đáp ứng hết được vì giá vận chuyển quá nhiều. Điểm mấu chốt của eBay và Amazon là cả hai đều là những “ông lớn” trong bán lẻ trực tuyến và cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử thế giới.