Giao tiếp thông minh một cách hiệu quả

Giao tiếp thông minh là một trong những kỹ năng thiết yếu mà mỗi người cần trang bị. Sử dụng nghệ thuật ngôn từ một cách thông minh không chỉ giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của bạn trong mắt mọi người. Ngay dưới đây, mình xin được chia sẻ cách ứng xử trong giao tiếp nơi công sở thiết yếu và hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Giao tiếp thông minh là gì?

Giao tiếp thông minh, không đơn giản là cuộc nói chuyện, trao đổi giữa hai hay nhiều người, mà qua đó, còn thể hiện tính cách, quan điểm sống, trình độ, khả năng, ấn tượng về con người bạn đối với người khác.

Giao tiếp thông minh điều bạn cần biết
Giao tiếp thông minh là gì?

Vì vậy, giao tiếp thông minh là sự kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên một buổi nói chuyện tốt đẹp, đạt mục đích của cả hai bên (hay ít nhất là về phía bạn), tăng cường mối quan hệ và thể hiện cái tôi của chính bạn.

Giao tiếp thông minh chính là chiến lược giao tiếp để đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất, và dĩ nhiên, cần có sự chuẩn bị chu đáo, tập luyện kỹ lưỡng

>>>Xem thêm: Tạo Nick Facebook Mới & Nuôi Acc FB An Toàn Để Không Bị Khóa Checkpoint

Nói chuyện bằng thái độ cởi mở, chân thành

Chân thành, cởi mở là cách ứng xử trong giao tiếp căn bản nhất mà mỗi chúng ta cần phải ghi nhớ. Thực tế, bản chất của người Việt là rất sợ mất lòng nhau. Để tránh làm phật ý đối phương, họ thường lấp liếm bằng những câu nói hay hành động trái với lòng mình. Bên cạnh đó thì sự cạnh tranh trong công việc cũng là nguyên nhân đẩy con người ta vào những thế cạnh tranh, xu nịnh lãnh đạo.

Giao tiếp thông minh thực tế 

Chính những điều này đã tạo ra một rào cản vô hình ngay trong chính mối quan hệ của chúng ta. Thay vì những lời nói dối, bạn hãy góp ý một cách chân thành, thể hiện cho đối phương biết rằng mình có ý tốt cho họ. Đồng thời, hãy cho họ thấy thái độ cởi mở và nhiệt thành của mình nhé.

Ứng xử thông minh, khéo léo với cấp trên

Cách ứng xử trong giao tiếp với cấp trên là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhất là với những ai mới bước chân vào môi trường công sở. Đầu tiên, để tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với lãnh đạo, hay trang bị cho mình một tâm thế tự tin, chủ động. Hãy học cách trình bày vấn đề một cách thẳng thắn và nói chuyện rõ ràng, mạch lạc khi đưa ra ý kiến với sếp.

Khi bị phê bình hay chỉ trích

Tuyệt đối không nên cáu giận hay tranh cãi vì điều này chỉ khiến bạn mất điểm trong mắt lãnh đạo mà thôi. Hơn nữa, không có vị sếp nào thích người nóng nảy và thiếu tự chủ cả. Thay vào đó bạn cần lắng nghe và tiếp thu ý kiến của họ.

>>>Xem thêm: Ý Tưởng Kinh Doanh Năm 2020 Giúp Bạn Hái Ra Tiền

Tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới

Tổng hợp các cách cải thiện kỹ năng nói chuyện - Kyna.vn
Tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới

Giao tiếp thông minh đồng nghiệp hay cấp dưới đều là những người mà bạn thường xuyên tiếp xúc trong công việc. Tôn trọng họ là cách ứng xử trong giao tiếp quan trọng mà bạn cần phải nắm vững. Không nên khoe khoang tiền lương, thưởng hay tự cho mình là giỏi hơn so với đồng nghiệp, cũng không nên tự ti vì thành tích của mình không bằng họ mà cần coi đó là động lực để cố gắng hơn.

Giao tiếp thông minh với cấp dưới

Hãy thường xuyên khích lệ và truyền cảm hứng để giúp họ làm việc hăng say và phát huy tối đa năng lực của mình. Tránh những ngôn từ xúc phạm hay chỉ trích quá mức khi cấp dưới mắc lỗi. Thay vào đó bạn có thể nhắc nhở nhẹ nhàng và thưởng phạt công tâm tùy theo mức độ.

Thành thật luôn là điểm cộng cho giao tiếp thông minh

Khi một cô gái hỏi bạn “mọi người ở trong xóm trọ có thích em không?”, một số người nghĩ rằng nếu trả lời “có” thì sẽ luôn là phương án an toàn, thông minh nhất. Nhưng không hẳn thế. Câu trả lời thành thật mà không làm mất lòng người nghe, ngược lại làm cho họ tin tưởng bạn hơn mới chính là câu trả lời thông minh trong giao tiếp.

Chẳng hạn, với câu hỏi trên, chắc chắn người nghe sẽ mong nhận được câu trả lời là “có”, thế nhưng nếu sự thật là mọi người trong xóm trọ không thích cô bé đó, chàng trai nên chọn một câu trả lời khác. “Mọi người nói em dễ thương, nhưng hơi khó gần nên cũng không dám bắt chuyện” có thể là một câu trả lời hợp lý trong tình huống này.

>>>Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile

Biết bắt đầu và dừng lại đúng chổ

Nhiều người có lối kể chuyện rất khéo léo, tuy nhiên lại quá dài dòng và cứ kể từ chuyện nọ sang chuyện kia mỗi khi gặp gỡ ai đó. Những mẫu người này nhận thấy sự tán thưởng từ phía người nghe cho câu chuyện của mình, và đáng lẽ nên dừng lại để câu chuyện ở mức “vừa đủ”, họ lại cố kéo dài thêm ra, phân tích, diễn giải rồi liệt kê những chuyện liên quan cho thêm phần hấp dẫn…

Phục vụ khách hàng: 7 kỹ năng khiến khách hàng hài lòng
Biết bắt đầu và dừng lại đúng chổ

Hãy cẩn thận, vì dù câu chuyện của bạn duyên dáng đến đâu, nên nhớ rằng bản chất con người ai cũng muốn thể hiện mình với người khác. Giao tiếp chính là một cách họ thể hiện mình, vì vậy trong buổi trò chuyện hãy để cho tất cả mọi người được thể hiện, sẻ chia, chứ đừng “độc chiếm” như thể sân khấu là của riêng bạn.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Giao tiếp thông minh. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Facebook Marketing Là Gì? Ưu Nhược Điểm Thế Nào?

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( kyna, mindalife, … )

0
Chia Sẻ
1
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây