E-Commerce (tiếng Việt là thương mại điện tử) đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Với sự phát triển của Internet như bây giờ, cụm từ “E-Commerce” đang dần phát triển và khá phổ biến cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, sở hữu khả năng tối đa hóa lợi nhuận cùng nhiều lợi ích có giá trị khác. Vậy E-commerce là gì? Sự khác biệt giữa E-business và E-commerce?
E-Commerce là gì?
E-Commerce (thương mại điện tử) là định nghĩa ám chỉ những hoạt động mua bán những sản phẩm / dịch vụ trên mạng, cụ thể là website. Các hoạt động E-Commerce có thể xảy ra trong mối quan hệ doanh nghiệp với nhau (B2B) hoặc doanh nghiệp – khách hàng (B2C).
E-commerce bao gồm những gì?
E-commerce bao gồm hai yếu tố chính cơ bản:
- Khảo hàng trực tuyến (Online shopping): Bao gồm toàn bộ các thông tin cần thiết cung cấp cho khách hàng, mang lại giải pháp mua hàng hợp lí, khái niệm này cũng có thể bao hàm các hành động xem xét sản phẩm & mua hàng ở khách hàng.
- Mua hàng trực tuyến (Online purchasing): Bao gồm các cơ sở hạ tầng công nghệ để trao đổi dữ liệu để giao dịch, mua bán trên Internet. Nói đúng hơn, đây là các hệ thống giúp cho hoạt động / các khâu mua bán trên Internet có thể được diễn ra suôn sẻ.
Trong những năm gần đây, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang dần được khởi động thì xu hướng kinh doanh thương mại điện tử cũng bắt đầu hoạt đông mạnh mẽ, nó gần như đã thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, kéo họ vào một thế giới mới với nhiều lựa chọn, nhiều tiện ích và cám dỗ hơn mà chúng ta thường gọi chung bằng cái tên “Internet”.

Cách phân chia E-commerce theo nhóm đối tượng
Thương mại điện tử được phân chia thành nhiều loại như:
- B2B (Business to Business): Thành phần tham gia hoạt động thương mại điện tử thường là các doanh nghiệp / công ty lớn. Có thể hiểu, người mua và người bán trong mô hình này đều là các doanh nghiệp.
- B2C (Business to Consumer): Thành phần tham gia hoạt động thương mại điện tử bao gồm người bán là doanh nghiệp và người mua là người tiêu dùng (khách hàng)
- C2C (Consumer to Consumer): Thành phần tham gia hoạt động thương mại điện tử bao gồm các cá nhân, tức người mua và người bán đều là cá nhân kinh doan riêng lẻ.
Ngoài ra còn có G2C (Government-to-Citizen), G2B (Government-to-Business)… nhưng các hình thức này ít phổ biến, cũng ít được sử dụng hơn.
E-commerce là gì? Sự khác biệt giữa E-business và E-commerce
Bên cạnh E-commerce, chắc hẳn bạn còn nghe thêm khái niệm E-business, như vậy E-business là gì? Nó có liên quan gì đến thương mại điện tử?
Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu như thương mại điện tử là tên gọi cho quá trình mua, bán, hay trao đổi các sản phẩm, dịch vụ, thông tin qua mạng máy tính, Interner thì E-business (Electronic Business – kinh doanh điện tử) là các hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện và công nghệ xử lý thông tin số hóa, như:
- Mua, bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ/ thông tin
- Dịch vụ khách hàng (customer service)
- Hợp tác thiết kế và sản xuất với đối tác (collaborative)
- Đào tạo từ xa (E-learning)
- Giao dịch điện tử nội bộ trong công ty (intrabusiness)
E-business được hiểu rộng hơn E-commerce vì đó là các hoạt động kinh doanh đa dạng trên Internet và đều sử dụng hình thức thanh toán / giao dịch online làm nền tảng. Còn E-commerce được đánh giá chỉ là MỘT PHẦN của E-business, chứ không phải hai khái niệm giống nhau như nhiều người vẫn nghĩ.
Vai trò của E-commerce và E-business trong đời sống hiện nay
Có thể nói, cả hai khái niệm này đều đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh mua bán và có tác động về cả hai phía: Đơn vị cung cấp dịch vụ / sản phẩm và người tiêu dùng. Những cá nhân thực hiện E-business (nhà kinh doanh điện tử) dùng E-commerce (thương mại điện tử) làm công cụ hỗ trợ cho mình và các khách hàng của họ (customer) sẽ chi trả tiền để nhận được lợi ích từ E-commerce và E-business.
Các quá trình này có sự liên quan và tương hỗ lẫn nhau để cùng phát triển, các hoạt động kinh doanh trực tuyến không thể thiếu yếu tố thương mại điện tử và ngược lại, thương mại điện tử cũng chẳng thể tồn tại đơn phương nếu đằng sau nó không có doanh nghiệp, công ty hay các hoạt động kinh doanh cụ thể điều hành.

Vì sao nên thiết kế Website Thương Mại Điện Tử tại ATP Web?
- 400+ giao diện Responsive đẹp mắt, tùy biến cao giúp bạn có một Website thân thiện, dù là bất cứ thiết bị nào Website sẽ cho họ một trải nghiệm mua hàng hấp dẫn
- Thiết kế Website Thương Mại Điện Tử tại ATPWeb giúp tối ưu hiệu quả SEO giúp bạn có một Website chuẩn SEO, khách hàng có thể tìm bạn trên Google một cách dễ dàng nhất
- Quản trị website dễ dàng thân thiện: chúng tôi phát triển một hệ thống quản lý đơn giản, logic và cho phép bạn kiểm soát và quản lý toàn diện.
- Website tốc độ cao và băng thông không giới hạn giúp bạn có một Website tốc độ cao, khách hàng của bạn sẽ được trải nghiệm tốc độ load của một trang báo
Các tiện ích nổi bật của dịch vụ Thiết kế Website Thương Mại Điện Tửtrọn gói tại ATPWeb:
- Website bán hàng ATPWeb giúp tối ưu hiệu quả SEO: Giúp bạn có một Website chuẩn SEO, khách hàng có thể tìm bạn trên Google một cách dễ dàng nhất.
- 500+ giao diện Responsive đẹp mắt, tùy biến cao: Giúp bạn có một Website thân thiện, dù là bất cứ thiết bị nào Website sẽ cho họ một trải nghiệm mua hàng hấp dẫn.
- Website tốc độ cao và băng thông không giới hạn: Giúp bạn có một Website tốc độ cao, khách hàng của bạn sẽ được trải nghiệm tốc độ load của một trang báo.
- Dịch vụ cài đặt dễ dàng và nhanh chóng.
- Tiết kiệm chi phí: Khi sử dụng dịch vụ thiết kế web trọn gói của ATPWeb bạn sẽ nhận được nhiều ưu đãi như:Kho bài viết, tài liệu, cẩm nang và khóa học miễn phí, khuyến mãi tùy theo từng gói dịch vụ, miễn phí các dịch vụ phát sinh và nhiều lợi ích khác.
- An toàn, bảo mật tuyệt đối: Website của bạn sẽ được được bảo vệ tuyệt đối với hàng rào “https://” và “SSL” tiêu chuẩn quốc tế giúp tránh được sự tấn công của virus, hacker.
- Hỗ trợ tư vấn Marketing & bán hàng: Cung cấp cho Khách hàng những tư duy, kiến thức về Marketing và cách kinh doanh ngay trên Website.
Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Nếu như bạn đang có nhu cầu xây dựng một Website phù hợp với thương hiệu của mình, nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp tối ưu nhất thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi trong hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Website: https://phanmematp.vn/
- Youtube: ATP Software
- Group hỗ trợ: ATP Support – Tư Vấn và Hỗ Trợ khách hàng
- Fanpage: ATP Holdings – Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp