Đặc điểm mô hình B2B và các xu hướng B2B trong marketing

Đặc điểm mô hình B2B là gì? B2B là hình thức buôn bán, buôn bán giữa doanh nghiệp với công ty, phương thức kinh doanh này được nhiều doanh nghiệp chọn lựa bởi ưu điểm lớn là mang lại đa lợi ích, có đạt kết quả tốt cao. Cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm mô hình B2B qua bài viết này nhé!!!

Khái niệm thuật ngữ B2B

B2B là tên gọi viết tắt của cụm từ “Business to Business”. đây là hình thức buôn bán, buôn bán giữa doanh nghiệp với công ty. Một hình buôn bán chủ yếu xuất hiện trong ngành nghề thương mại điện tử, trên các kênh thương mại và điện tử là chính. Một số trường hợp giao dịch khó hiểu có thể được diễn ra ngoài thực tế dựa trên hợp đồng, báo giá mua bán sản phẩm và thỏa thuận trực tiếp của các bên.

Đặc điểm mô hình B2B-1
Khái niệm thuật ngữ B2B-Đặc điểm mô hình B2B

Phương thức kinh doanh này được nhiều doanh nghiệp chọn lựa bởi ưu điểm lớn là mang lại đa lợi ích, có đạt kết quả tốt cao, hiệu năng thực hiện công việc và độ tin cậy cao hơn. Với sự phát triển của kinh tế thương mại, doanh nghiệp ngày càng sử dụng phương thức giao tiếp bằng mô hình B2B hơn. Mà biểu hiện nhất định của nó chính là sự rầm rộ của các Website kinh doanh ra đời ngày một nhiều.

Xem thêm Membership Marketing là gì? Tầm quan trongjcuar Membership Marketing

Điểm đặc biệt của các mô hình B2B là gì?

Mô hình B2B thiên về bên bán

Trên thực tếđây chính là mô hình tương đối phổ biến ở thị trường Việt Nam. Mô hình này hoạt động dưới hình thức một doanh nghiệp làm chủ một trang thương mại và điện tử và mang đến các dịch vụ, sản phẩm cũng giống như sản phẩm cho bên thứ ba là các công ty bán lẻ, sản xuất hoặc người dùng. Vì thế, mô hình này có khả năng mang đến các sản phẩm từ số lượng vừa đến lớn.

Mô hình B2B thiên về bên mua

Khác với mô hình B2B thiên về bên bán, mô hình này thông dụng hơn ở nước ngoài. Các công ty kinh doanh sẽ đóng nhiệm vụ chính trong việc nhập các sản phẩmsản phẩm từ phía sản xuất. Sau đấy các nơi bán khác sẽ truy nhập vào Trang Web để báo giá cũng như phân phối hàng hóa.

Đặc điểm mô hình B2B-2
Điểm đặc biệt của các mô hình B2B-Đặc điểm mô hình B2B

Mô hình B2B trung gian

Đây là hình thức kinh doanh B2B đóng nhiệm vụ liên quan giữa bên mua và bên bán thông qua một sàn giao dịch thương mại điện tửđây chính là mô hình vô cùng thân thuộc ở thị trường Việt Nam với hệ thống như Shopee, Tiki, Lazada,…

Hình thức hoạt động chung sẽ là công ty nào có nhu cầu bán thì sản phẩm, dịch vụ có thể được đưa lên kênh chung gian này để truyền bá cũng như phân phối tới người dùng, tổ chức có nhu cầu mua dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo các quy định trên kênh trung gian này.

Mô hình B2B dạng thương mại cộng tác

Giống như là mô hình B2B trung gian tuy nhiên mô hình B2B này mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. bình thường mô hình này được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như: chợ điện tử, marketplace, sàn giao dịch thương mại,…

Xem thêm Marketing online là gì? Vì sao hơn 90% công ty tại Việt Nam đua nhau sử dụng các kế hoạch marketing online đến như vậy?

Các xu hướng Marketing nổi bật dành cho kênh B2B là gì?

Marketing Automation

Khái niệm Marketing tự động đã không còn là định nghĩa quá xa lạ đối với các công ty kinh doanh. Đây chính là một xu thế Marketing giúp doanh nghiệp có thể áp dụng công nghệ, phần mềm để xây dựng những kênh truyền thông đạt kết quả tốt.

Xu thế Marketing này cũng giúp doanh nghiệp của bạn nuôi dưỡng, lưu giữ người có khả năng mua hàng và Marketing hiệu quả từng file quý khách hàng. Hệ thống hóa các thông tin trong kế hoạch Inbound Marketing cũng giống như tăng tương tác hiệu quả bằng việc mang đến các thông tin có ích vào đúng thời điểm.

Content Marketing

Một doanh nghiệp B2B thường sẽ có một vài kênh truyền thông để có thể tiếp cận gần hơn tới những người có khả năng mua hàng của mình. Và Content Marketing đã trở thành công cụ truyền thông thông dụng cũng như khả năng nắm rõ ràng được hiệu quả trong việc tiếp cận, nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng.

Đặc điểm mô hình B2B-3
Content Marketing-Đặc điểm mô hình B2B

Đối với Content Marketing, ngoài việc trao cho người dùng những nội dung hữu ích, đây còn là một công cụ hỗ trợ SEO, hấp dẫn thêm nhiều đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng và phủ rộng Brand của bạn tốt hơn trên thị trường.

Đáng chú ýtính năng thay đổi thành quý khách hàng từ người đọc là tương đối lớn nếu bạn có thể bảo đảm được chất lượng của Content, thấu hiểu và dự đoán nhu cầu của họ để từ đó đưa họ đi khám phá Trang Web của bạn.

Xem thêm Affiliate Marketing là gì? Lợi ích của Website Affiliate Marketing 2022

Social Marketing

Nghiên cứu cho chúng ta thấy, 75% khách hàng B2B và 84% giám đốc điều hành C-Suite sử dụng mạng xã hội khi mua hàng. Điều này cho chúng ta thấy, Social Marketing không chỉ dành cho các nhãn hàng nhắm đến người tiêu dùng cá nhân mà còn mang lại hiệu quả đặc biệt với cả công ty B2B.

Không thể phủ nhận nhiệm vụ của Social trong việc truyền thông nhãn hàng. Đây được cho là một trong những công cụ giúp chủ công ty xây dựng nhãn hàng với cá tính riêng, giúp khách hàng ghi nhớ đến nhãn hiệu của bạn theo một cách rất riêng và thường xuyên.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về đặc điểm mô hình B2B và lợi ích của mô hình B2B. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (hrchannels.com, monamedia.co, www.sapo.vn, guru.edu.vn)

0
Chia Sẻ
2
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây