Đặc điểm kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là một hình thức trung gian giúp doanh nghiệp phân bổ các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, giúp các hoạt động marketing phát huy hết năng lực tiếp thị truyền bá của mình nhờ sự nhiều loại và đa nền tảng các kênh phân phối.
Kênh phân phối là gì?
Kênh phân phối là một hình thức trung gian giúp doanh nghiệp phân bổ các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường nhằm mục đích hàng hóa dịch vụ đến được người tiêu dùng cuối cùng. Đây được xem là cầu nối giữa nhà cung cấp và người dùng. Nhờ đó, chuỗi cung ứng hàng hóa được lưu thông liền mạch và liên tục.

Theo thực tế, các trung gian trong kênh phân phối gồm có các thành phần sau:
- Nhà bán lẻ: Đóng vai trò luân giao hàng hàng hóa từ nhà quản lý phân phối hoặc nhà bán buôn đến những người tiêu dùng cuối cùng.
- Nhà bán sỉ (bán buôn): Mua các sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, nhà quản lý phân phối sau đấy bán lại cho các kênh trung gian khác hoặc trực tiếp bán cho quý khách hàng (cá nhân hoặc doanh nghiệp).
- Nhà phân phối: Đóng vai trò trung gian phân phối sản phẩm, dịch vụ từ người bán (đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn) đến người mua (nhà bán lẻ, nhà bán buôn, quý khách hàng cuối cùng).
- Đại lý, môi giới: Bên đại diện cho nhà sản xuất, không trực tiếp sản xuất sản phẩm tuy nhiên sẽ là nguồn cung ứng lớn nhất cho các kênh trung gian còn lại.
Các kiểu hình kênh phân phối trong marketing
Kênh phân phối trực tiếp
Kênh phân phối trực tiếp hay còn được nhắc đên là kênh phân phối cấp 0. Đây chính là loại hình đơn giản nhất trong mô hình các kênh phân phối hiện nay.
Trong kênh phân phối trực tiếp, các cơ quan trung gian sẽ được loại bỏ và thay vào đó là hành trình phân phối hàng hóa một cách trực tiếp từ nhà cung cấp đến người dùng.
Ở loại hình này, người bán/nhà sản xuất thường lựa chọn 1 trong 2 nền tảng là bán hàng qua sàn thương mại điện tử hoặc bán trực tiếp tại shop truyền thống.
Hai nền tảng trên đều đem lại hiệu quả kinh doanh cao cho nhà cung cấp vì hàng hóa được phân phối trực tiếp đến tay người dùng. Cách thức này cũng giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí ảnh hưởng.
Xem thêm Hướng Dẫn Tự Học Digital Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới
Kênh phân phối gián tiếp

Trái lại với các kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp sẽ cần đến sự giúp đỡ của các bên trung gian để luân giao hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc đại lý đến tay người dùng.
Trong kênh phân phối gián tiếp lại được chia thành 2 loại hình nhỏ hơn đấy là:
- Kênh phân phối truyền thống: diễn ra theo một trình tự truyền thống từ nhà cung cấp qua một hoặc nhiều đơn vị trung gian và cuối cùng bán ra cho các khách hàng cụ thể.
- Kênh phân phối hiện đại: Các thành phần tham gia sẽ được rút gọn khi đại lý, nhà cung cấp và các bên trung gian hợp nhất với nhau để trực tiếp mang lại hàng hóa, dịch vụ đến quý khách hàng.
Hai hình thức nêu trên cũng thường được biểu diễn trong sơ đồ kênh phân phối cơ bản vào thời điểm hiện tại. Chúng là những thành phần không thể thiếu trong mối quan hệ giữa bên sản xuất và bên tiêu thụ hàng hóa.
Kênh phân phối gián tiếp thường tốn thời gian hơn để sản phẩm được bày bán rộng lớn trên thị trường và đến được giỏ sản phẩm của người dùng bởi phải thông qua rất nhiều bên trung gian.
Kênh phân phối đa cấp
Đây cũng là một trong số những loại hình kênh phân phối cực kỳ phổ biến trên thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện nay. Chúng vừa là người tiêu dùng vừa là bên phân phối hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng khác.
Với sự đa nhiệm của mình, kênh phân phối đa cấp đang trở thành xu thế của nền kinh tế hiện đại. Chúng có thể khác biệt linh động, miễn là thuyết phục được đòi hỏi của từng cách thức kinh doanh không giống nhau.
Kênh phân phối đa cấp giúp các nhà cung cấp tiết kiệm và chuẩn chi phí vận hành các kênh trung gian. thế nhưng, hình thức này cũng dễ bị lợi dụng, biến tướng thành các mô hình đa cấp, lừa đảo nguy hiểm.
Xem thêm Membership Marketing là gì? Tầm quan trongjcuar Membership Marketing
Nhiệm vụ của kênh phân phối trong marketing

Nhiệm vụ của các kênh phân phối trong marketing có thể kể đến là:
- Kênh phân phối giúp các hoạt động marketing phát huy hết năng lực tiếp thị truyền bá của mình nhờ sự nhiều loại và đa nền tảng các kênh phân phối.
- Nhờ có các kênh phân phối, nhiều chiến dịch marketing đạt hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ, tiếp cận và thu hút được nhiều đối tượng người có khả năng mua hàng.
- Kênh phân phối giúp thu thập ý kiến, phản hồi của người dùng về các phương án marketing để doanh nghiệp kịp thời xoay chỉnh và khắc phục.
- Khi kênh phân phối Kết hợp với marketing, cấp độ thỏa mãn nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của khách hàng sẽ được thuyết phục một cách triệt để nhất.
- Các kênh phân phối hiện đại còn giúp gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng và ổn định trong các mô hình marketing trực tiếp hiện nay,…
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về đặc điểm kênh phân phối và các loại hình kênh phân phối hiện nay. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, kdigimind.com, vi.thpanorama.com, vietnix.vn)