Content Direction là gì? Cách xây dựng Chiến lược nội dung hiệu quả

Content là một thành phần không thể thiếu của Marketing. Ý tưởng Content thiếu nhất quán, ngẫu hứng & không có định hướng cụ thể sẽ không mang lại hiệu quả cao. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Content Direction là gì? Cách xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!

Content Direction là gì?

Content Direction là gì (1)
Content Direction là gì?

“Content” là nội dung. “Direction” là hướng đi, phương hướng. Vậy Content Direction là “bản đồ” định hướng cho công việc xây dựng & triển khai content.

Tùy thuộc theo mục đích marketing, người làm content sẽ xây dựng cho mình một Content Direction đơn giản hay phức tạp. Content Direction sẽ là “kim chỉ nam” quyết định hướng đi đúng của content cho tất cả chiến dịch.

Ví dụ bạn ước muốn đến cty ABC nhưng trước giờ bạn không thể nào đến đây. Công việc trước tiên của bạn có thể là search Google map, xác định điểm đến của mình là ở đâu, bao xa, phải đi qua những con đường nào, qua bao nhiêu cái vòng xoay, nên đi xe máy hay taxi,…

Việc bạn tìm đường đi giống như việc bạn xây dựng Content Direction vậy. Công việc này sẽ định hướng cho bạn biết bạn cần làm thế nào để có thể đi đến đúng đích như dự kiến ban đầu.

Content Direction khi khai triển nên phụ thuộc vàomục đích, ngân sách, hoàn cảnh, kế hoạch của team Marketing hay doanh nghiệp của bạn.

Xem thêm: Ý tưởng Marketing bất động sản để thu hút khách hàng

Cấu trúc của hệ thống Content Direction

Content Direction là gì (2)
Cấu trúc của hệ thống Content Direction

Bình thường, cấu trúc của hệ thống Content Direction sẽ gồm:

  • Nắm vững chân dung khách hàng để biết được tone mood khi viết nội dung hướng mục tiêu tới họ  làm gì để thuyết phục họ trong triển khai.
  • Nắm được insight khách hàng để nhận biết mục tiêu nội dung cần hướng tới.
  • Làm cho rõ ideas  content type để đưa ra được thông điệp cần truyền tải đến khách hàng. Khi những vấn đề này được làm rõ, những thông điệp đó được triển khai qua phương tiện, hình thức, nền tảng nào khi lập kế hoạch cho nội dung.

Xem thêm: Marketing online là gì? Vì sao hơn 90% công ty tại Việt Nam đua nhau sử dụng các kế hoạch marketing online đến như vậy?

Cách xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

Content Direction là gì (3)
Cách xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả

Xác định mục tiêu của bạn

Chiến lược nội dung bắt đầu với việc xác định những gì bạn ước muốn đạt được. Xem xét thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, mục tiêu truyền thông  nhu cầu của doanh nghiệp.

Một vài mục đích mà kế hoạch nội dung có thể giải quyết bao gồm:

  • Nâng cao nhận thức về sản phẩm của bạn
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Thay đổi cách mọi người nghĩ về điều gì đó
  • Khuyến khích đăng ký dùng thử miễn phí
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành chuyển đổi
  • Xây dựng khách hàng  lòng trung thành

Điều tự nhiên là các mục đích sẽ thay đổi khi tổ chức của bạn phát triển. Ví dụ: khi bạn mới bắt đầu, bạn sẽ mong muốn chăm chú vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu . Khi bạn trở nên vững chắc hơn, sự chú ý của bạn sẽ chuyển sang việc nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năngXây dựng chiến lược xem lại các mục đích chiến lược nội dung của bạn theo định kỳ để giữ cho chúng phù hợp với nhu cầu của công ty bạn hoặc của khách hàng của bạn.

Phân tích  xác định giá trị của sản phẩm

Hãy xác định đặc tính nổi bật, giá trị sản phẩm & dịch vụ, thậm chí là điểm không tốt so với đối thủ. Từ đấylàm ra những nội dung thực tế, có giá trị, truyền tải thông điệp hiệu quả đến khách hàng.

Sau khi hiểu rõ sản phẩm, hãy đối chiếu lại nhu cầu khách hàng  cho họ hiểu rõ lợi ích mà họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Lúc này, bạn phải cần đánh đúng insight của khách hàng mục tiêu. Bạn nên nhắc đến những gì khách hàng cần & đừng quá chăm chú vào những gì bạn có. Hãy đưa ra cho họ những phương án của bạn.

Xây dựng kế hoạch nội dung

Xây dựng kế hoạch nội dung (Content Strategy) là điều không thể thiếu trong mỗi bản kế hoạch Content Direction. Bạn phải xác định & có kế hoạch rõ ràng cho các nội dung của mình như chiến thuật, quy tắc, giọng văn,… cho những nội dung của bạn.

Ngoài những điều ấy ra, content không chỉ cho dễ hiểu là câu chữ mà còn gồm có cả bố cục nội dung, hình ảnh,… Nội dung cần có ngôn ngữ, giọng điệu phù hợp với cá tính thương hiệu, & thu hút khi tiếp cận khách hàng mục đích. Hình ảnh đẹp sẽ giúp biểu đạt tốt hơn cho tất cả nội dung  giúp hấp dẫn khách hàng tốt hơn.

Những Content Angle nên có

Content Angle có nhiệm vụ quan trọng giúp bài viết độc đáo, nổi bật hơn, quyết định cốt truyện của người viết. Một Content Angle thu hút như một “xương sống” vững chắc cho kế hoạch Content, mọi nội dung của chiến dịch & những nội dung bài viết liên quan.

Content Angle cần độc đáo, liên quan đến khách hàng, nhắm đúng Insight & giải quyết được vấn đề của họ. Content Angle cũng cần có khả năng được tìm kiếm & đơn giản sẻ chia.

Bạn sẽ tham khảo một số Content Angle hiệu quả bạn mình gợi ý bên dưới để chọn được dạng thích hợp cho chiến dịch của mình:

  • Bài viết chuyên gia: Giúp xây dựng thương hiệu, tăng niềm tin webgiúp bạn giao tiếp nhanh chóng hơn đến nhóm khách hàng tiềm năng.
  • Bài viết hỏi đáp: Cung cấp câu trả lời cho câu hỏi thắc mắc của khách hàng.
  • Content giải quyết vấn đề: Có khả năng đề nghị phương án tích cực, giải quyết hiệu quả vấn đề của khách truy cập, hỗ trợ tăng Traffic, thúc đẩy lượt sẻ chia.
  • Bài viết so sánh: đánh giá, so sánh dịch vụ/sản phẩm giúp người dùng dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
  • Bài viết hướng dẫn: Diễn giải chi tiết các bước sử dụng sản phẩm và dịch vụ, các thủ thuật vặt,… giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian hơn.
  • Bài viết dựa trên khảo sát, nghiên cứu: Có xu hướng được người sử dụng tin tưởng hơn bởi có con số nhất định.
  • Bài viết trích dẫn: Bạn sẽ xuất bản, đăng bài viết trích dẫn, đính kèm tài liệu gốc. Dạng này không vừa cung cấp nội dung có ích cho người sử dụng, vừa giúp tăng lượng tải xuống cho các phiên bản nội dung được đính kèm.

Chuẩn bị nội dung trước

Việc chuẩn bị trước nội dung sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn quản lý thời gian hiệu quả, thực hiện được nhiều việc khác hay phối hợp cùng bộ phận khác đơn giảnCùng lúc đóvấn đề này cũng giúp cho bạn định hướng nội dung trước, tránh để thụ động.

Ghi lại ý tưởng

Hãy cố gắng ghi lại những ý tưởng phát minh của mình mọi lúc, mọi nơi ngay khi vừa có nhé. Điều sẽ tiết kiệm thời gian của bạn  lại vô cùng thiết thực, hiệu quả.

Theo dõi fanpage thường xuyên

Ngoài những vấn đề trên thì bạn cần theo dõi fanpage của mình thường xuyên để biết được kiểu nội dung nào sẽ hiệu quả. Bên cạnh đó hãy quan sát đối thủ  những trang cùng đối tượng khách hàng để tìm ra định hướng mới cho mình.

Lên ý tưởng đo lường  quản lý

Khoản chi là tiêu chí đáng được quan tâm đúng mức. Bạn cần ước tính khoản đầu tư cho các nội dung  cho cả chiến dịch của mình. Hãy lập kế hoạch rõ ràng về nhân sự triển khai, nguồn lự bạn phải cần dùng để bảo đảm bạn có đủ tài nguyên  ngân sách thực hiện.

Bạn cũng cần lên KPIs, Deadline để nhận định kế hoạch Content dựa trên mục đích đã đưa ra. Qua đóbạn sẽ quản lý, đo lường hiệu quả của chiến dịch một cách rõ ràngđơn giản hơn.

Xem thêm: Giới thiệu hình thức Affiliate Marketing cho người mới

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Content Direction là gì? Cách xây dựng Chiến lược nội dung hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vietnix.vn, seoplus.com.vn,…)

0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây