Chatbot là gì? Cách sử dụng Chatbot hiệu quả trong marketing

Chatbot là gì? Chatbot là công cụ có thể ăn nóitrao đổi qua lại với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong đa phần các trường hợp thì chatbot được dùng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về công cụ hữu ích này qua bài viết dưới đây nhé!

Chatbot là gì?

Là phần mềm máy tính giúp trao đổi qua lại / nói chuyện với từng khách hàng tự động 24/7.

Chatbot Messenger là một phần mềm được kết nối với Facebook Messenger, giúp hoạt động sale và hỗ trợ khách hàng có khả năng thực hiện tự động.

Chatbot là công cụ có thể ăn nóitrao đổi qua lại với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong đa phần các trường hợp thì chatbot được dùng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người.

Chatbot có khả năng sử dụng như một công cụ hiệu quả giúp cho việc chăm sóc khách hàng được thực hiện tự động 24/7. Theo thực tế, chatbot nhanh hơn chúng ta trong việc đưa ra câu trả lờithêm nữa, với chatbot các công ty sẽ không cần thuê nhân sự để chăm sóc khách hàngđiều này giúp cho tiền bạc truyền thông của tổ chức được giảm xuống.

chatbot là gì
Chatbot là gì? (Nguồn: Internet)

Các kiểu chatbot rộng rãi dùng cho bán hàng

Loại chatbot dành cho trí tuệ nhân tạo

Đây được xem như loại chatbot khó sử dụng nhất nó yêu cầu người dùng phải nắm vững kiến thức về trí tuệ nhân tạo như cách giải quyết ngôn ngữ tự nhiên, học máy…

Xem thêm: Bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm cũng như tầm quan trọng của dịch vụ Marketing Online?

Loại chatbot hỗ trợ khách hàng

Là loại chatbot tập trung cho việc bán hàng, loại chatbot này không sử dụng NLP khó khăn mà chỉ dùng 1 bộ NLP cơ bản để lấy input đầu vào của người dùng và tạo ra sẵn một kịch bản trả lời dựa trên các block, cùng lúc đó họ cung cấp các Block tác động qua lại với người sử dụng.

Xem thêm: Lưu ý khi làm kênh social media marketing bạn nên biết 2021

Loại chatbot hỗ trợ marketing

Loại chatbot này tương đối đồng nghĩa với chatbot chăm sóc khách hàng kể trên. Điểm khác nhau nằm ở việc thay vì Mang đến các công cụ trao đổi qua lại với người sử dụng như gởi nhận tệp, hiển thị clip, Form Input… thì loại chatbot này lại bổ sung nhiều tiện ích khác như chia loại người sử dụngxây dựng một kịch bản giải đáp có sẵn…

Các loại chatbot phổ biến dành cho kinh doanh
Loại chatbot hỗ trợ marketing (Nguồn: Internet)

Các định nghĩa trong chatbot

Để có khả năng dùng phần mềm ăn nói tự động thì bạn nên hiểu rõ các định nghĩa chatbot, chi tiết là:

  • Chatbot: Chỉ hệ thống trả lời tự động giúp trả lời tin nhắn page 24/7
  • Khách hàng: Chỉ người từng gửi tin nhắn cho page Khi mà đã tích hợp chatbot
  • Kịch bản: Là kịch bản sản sinh ra để robot trao đổi qua lại với người dùngmột vài kịch bản bạn phải cần tạo ra ví dụ như kịch bản chào mừng, kịch bản keyword hay bất cứ kịch bản nào người sử dụng muốn tạo ra.
  • Cài đặt: Bạn có thể cài đặt các cài đặt căn bản như thời gian công việc, tên bot, thiết lập quản lý viên.
  • Livechat: Là nơi hiển thị thông tin trao đổi giữa người dùng và chatbot.
  • Chăm sóc: Bạn có thể gửi cho khách hàng chuỗi kịch bản theo thời gian chắc chắn.
  • Gởi Broadcast: gởi kịch bản chat tới hàng loạt người tiêu dùng.
  • Auto Inbox: Giúp thiết lập chế độ tự like, tự bình luận của người sử dụng.
  • Tăng trưởng: Bạn có thể đưa bot lên emailsite, poster
  • Thống kê: cho thấy biểu đồ thể hiện cấp độ tăng trưởng theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng

Bí quyết sử dụng Facebook Chatbot đạt kết quả tốt

Cách sử dụng Facebook Chatbot hiệu quả
Hãy tạo kịch bản thú vị để người sử dụng không hủy nhận tin nhắn của bạn (Nguồn: Internet)

 

Khi bạn ứng dụng Chatbot cho Facebook, Robot sẽ trao đổi qua lại với người sử dụng với giao diện như những tin nhắn Messenger thông thường. Tin nhắn do Bot gởi cũng sẽ xuất hiện thông cáo nếu người sử dụng chưa đọc. người sử dụng có khả năng nhấp một trong hai tùy chọn sau:

  • Hủy tin nhắn để hạn chế bị làm phiền.
  • Nhận tin nhắn và đọc khi có tin mới.

Thế nên, việc thông tin thật chất lượng, sáng tạo và sử dụng Chatbot good sẽ cực kì thiết yếu. Có như vậy khách hàng mới dễ chọn nhận tin nhắn của bạn. doanh nghiệp bạn cũng sẽ dễ tạo cảm tình với người sử dụng hơn.

Tôi có một lời khuyên dùng cho bạn là không được sử dụng Chatbot để truyền thông marketing vô tội vạ. Không ai muốn mình bị làm phiền bằng những tin nhắn tiếp thị liên tục. Hãy nhớ rằng mục đích ứng dụng này là để tạo ra mối quan hệ với khách hàng.

Những sai lầm rộng rãi khi dùng Chatbot

Nhiều bạn có khái niệm sai lầm khi dùng công cụ ăn nói tự động này. Tôi quan niệm rằngbạn nên cân nhắc trước việc đầu tư công sức vào Chatbot. bạn phải cần hiểu được mức độ cần ứng dụng tự động hóa của tổ chức mình để tận dụng tối ưu phần mềm này.

Đặt hy vọng quá cao

Bạn phải cần nhận định rằng Chatbot là máy, và sẽ không thể thông minh và thay thế hoàn toàn cho chúng taphần mềm này sẽ giúp bạn chào hỏi, nhắc lịch, lọc tệp khách hàng,…. Nhờ đấybạn sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể. tuy vậy, đến bước chuyên sâu hơn như thuyết phục mua hàng, xử lý sự cố,… bạn vẫn nên trực tiếp, hoặc để nhân sự chăm sóc khách hàng thực hiện.

Những sai lầm phổ biến khi sử dụng Chatbot
Bạn không được đặt kỳ vọng quá cao cho Chatbot (Nguồn: Internet)

Kịch bản không tốt

Trong lúc tư vấn và thiết lập Chatbot cho nhiều brand. Tôi thấy rằng phần kịch bản chăm sóc khách hàng thật sự còn yếu. Nhiều doanh nghiệp thường không lên kế hoạch cụ thể cho đội ngũ nhân viên trực Page, Telemarketing,… Một tình trạng thực tế tôi đã gặp là hệ thống nhân sự hầu như không hề có kỹ năng về các điểm chạm người tiêu dùngkhông biết rõ về các chương trình marketingthế nên, các phòng ban hoạt động không có sự hòa quyện tốt.

Tạm kết

Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Chatbot là gì? Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!

Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung

Nguồn tham khảo: (wiki.matbao.net, marketingai.vn,…)

0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây