5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

Cảm xúc là một chu kỳ vô tận của các tín hiệu điện hóa phát ra từ não bộ, phản ánh nhận thức của con người trước một sự vật hay hiện tượng. Dù tâm trạng có phong phú ra sao thì cảm xúc vẫn sẽ xoay quanh 5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn. Và cảm xúc trong Content Marketing là yếu tố mà bất kì marketer nào cũng phải lưu ý nếu muốn thông điệp trong nội dung của mình chạm đến trái tim khách hàng.

Cảm xúc trong Content Marketing được thể hiện ra sao?

Khi viết content, nhất là khi phải làm các dạng Content Storytelling thì chúng ta thường hay nghe nhắc đến các yếu tố tâm lý, cảm xúc của con người, phải chèn những yếu tố này vào thì câu chuyện mới thú vị nhưng… liệu chúng ta đã biết hết các cung bậc cảm xúc và cách chèn ra sao cho hợp lý chưa? (trong giới hạn bài viết có thể không đủ liệt kê hết, nhưng hãy xem như là những cảm xúc thường thấy nhất trên MXH). Một bài viết có chứa yếu tố cảm xúc có thể giúp chúng ta:

  • Tạo nên cảm xúc cho người đọc, một bài viết không khô khan
  • Dùng các yếu tố cảm xúc để kích thích hành động mà chúng ta muốn
  • Tạo độ cuốn khi đọc, khiến người khác đọc hết bài viết.
  • Tạo sự đồng tình của khách hàng (biến họ thành fan)
  • …..

Thật ra, chúng ta ngày nào cũng thể hiện cảm xúc qua những hành động trên mxh mà chúng ta không hề hay biết.

Ví dụ:

  • Thấy 1 clip video hài hước, chúng ta like, comment, tag bạn bè vào
  • Đọc một bài Confession drama, chúng ta đi chia sẻ với bạn bè, người yêu, chụp màn hình cho người yêu coi
  • Xem một clip cha mẹ đánh đập con cái —-> thả cảm xúc phẫn nộ, share về tường
  • …..

Hoặc đơn giản nhất, đàn ông thấy gái xinh thì thả tim… Tất cả những hành động đó đều là nhửng hành vi thể hiện cảm xúc, tâm lý mà những nhà làm quảng cáo, nhà làm content muốn chúng ta thực hiện theo mỗi ngày.

Họ phải rất thấu hiểu tâm lý và hành vi của khách hàng. Vậy những cảm xúc nào sẽ làm nên hành động trên môi trường online?

5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

CẢM XÚC KHÁC VỚI TÂM TRẠNG

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cách tạo nên cảm xúc trong content thì chúng ta phải phân biệt rõ 2 loại, CẢM XÚC và TÂM TRẠNG là hai thứ hoàn toàn khác nhau. Chúng ta có thể tạo ra cảm xúc cho người đọc nhưng chúng ta không thể tạo ra tâm trạng, tâm trạng của một người là do những tác động của môi trường, của người khác tạo cho họ… chúng ta chỉ có thể dẫn dắt tâm trạng để tạo ra cảm xúc chứ chúng ta không thể tạo ra tâm trạng

Tâm trạng là một trạng thái của cảm xúc, tâm trạng được chia ra tâm trạng tích cực và tâm trạng tiêu cực, hầu như chúng ta không ai có thể biết được lý do vì sao chúng ta có tâm trạng tốt, tâm trạng chỉ bị thay đổi khi chúng ta reset mọi thứ (ngủ 1 giấc chẳng hạn, hoặc kết thúc 1 cái gì đó…) (Trích wikipedia)

VD: Chúng ta có thể tạo cho họ cảm xúc tức giận, nhưng chúng ta không thể tạo ra tâm trạng “buồn bã”.

Trước khi chúng ta hướng content tới việc tạo cảm xúc thì Chúng ta phải hiểu hơn về tâm trạng khách hàng, nhưng cái này cũng khá là hên xui nên không thể đi sâu (chúng ta làm sao biết khách hàng của chúng ta đang có tâm trạng như thế nào khi đọc bài của chúng ta?)

Chỉ có một vài tâm trạng căn bản theo giờ như:

  • Sáng sớm (7h30-9h30): tâm trạng tích cực, khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng —-> đừng cố tạo cảm xúc tiêu cực cho bạn bè của chúng ta
  • Giữa sáng (9h30-11h30): tâm trạng hơi chán nản, chán việc, nếu lướt facebook vào giờ này là đang tìm các cảm xúc tích cực để bù vào hoặc kiếm gì đó để xã stress —> hãy tạo cảm xúc lúc này
  • Trong giờ ngủ trưa (11h30-13h): tâm trạng lười biếng, chỉ muốn ngủ, lúc này thường là người ta thích đọc những cái gì đó thoải mái một chút —-> đánh vào các dạng nội dung tạo cảm xúc hạnh phúc, happy ending, v.v….
  • Giữa chiều (3-6h): giống giữa sáng, nhưng lúc này người ta sắp hoàn thành công việc trong ngày, sắp được về nhà, giờ là giờ họ có cảm xúc nhất để “giải tr픑mua sắm” những thứ thỏa mãn giá trị tinh thần
  • Giữa tối (7-9h): Thời điểm này là thời điểm để con người xã stress, vui chơi, phù hợp cho những loại content cảm xúc
  • Khuya (9h-12h): Giờ là giờ chuẩn bị đi ngủ, con người sẽ có thiên hướng nghĩ về bản thân, hoài niệm một ngày, mệt mỏi và sắp đi vào giấc ngủ , tâm trạng bây giờ chỉ đang muốn kết thúc 1 ngày mệt mỏi và đi vào giấc ngủ.

Lưu ý: các thông số trên chỉ là tham khảo, là khung thời gian của người đi làm, nếu đối tượng của chúng ta là người già, là người trung niên, là học sinh sinh viên thì khung thời gian nó lại càng khác… nếu chia nhỏ ra hơn nữa, là dân coder, là dân kế toán, học sinh hutech và học sinh trường luật… thì còn nhiều cái khác nhau nữa.

Và tất cả những khái niệm trên giúp các bạn hiểu rõ được vấn đề: “NÊN QUAN TÂM TÂM TRẠNG CỦA NGƯỜI ĐỌC KHI VIẾT BÀI”, làm lâu dài nó sẽ thành quán tính.

5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

CẢM XÚC VUI VẺ

Đây là một trong những cảm xúc đầu tiên của con người, nhưng cảm xúc này nó lại hơi “tự phát” và có thiên hướng bởi người khác tác động, nó thiên về những suy nghĩ về tương lai và bất ngờ hơn là tự chúng ta tạo ra.

Content có thể triển khai

  • Dạng bài đăng chào mừng các thành viên mới của Group Facebook ABC….
  • Các bài viết tốt nghiệp, chụp ảnh kỷ yếu (loại này nó còn hoài niệm nữa nha, 1 dạng content có thể có nhiều cảm xúc tùy đối tượng)
  • Các dạng bài “khen” vd như khen đội ngũ làm việc tốt, hoàn thành xong các khóa học, thành quả của học viên, …. (các dạng này phù hợp cho trainer)
  • Các bài review sản phẩm (chạm đúng điểm chạm sẽ khiến khách hàng mê mẩn, chẳng hạn như các dạng mô hình anime nè, loại này còn tạo cảm giác khao khát, đúng gu thì tim sẽ đổ)
  • Các dạng bài tạo động lực
  • Các dạng bài thả thính (ngắm gái đẹp, trai xinh cũng khiến tâm hồn vui vẻ, mê mẩn)

5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

CẢM XÚC HẠNH PHÚC

Hạnh phúc là một trong những cảm xúc tích cực, nó sẽ giúp con người cảm thấy hài lòng, dễ dâng trào cảm xúc và tạo ra hành động.

Content có thể triển khai

  • Storytelling: có 8 tỉ bộ truyện ngôn tình trên thế giới, và lượng phim nói về tình yêu cũng chiếm hơn phân nữa các bộ phim mà chúng ta hay xem —> storytelling hoàn toàn có thể khiến con người cảm thấy hạnh phúc… hoặc có thể là sad ending, buồn bã.
  • Các dạng Video viral như các clip của Thái
  • Các dạng Confesion happy ending (cũng là 1 dạng storytelling)
  • Các yếu tố tình yêu được chèn vào bài viết bán hàng hoặc quảng cáo (Người yêu bạn sẽ rất hạnh phúc nếu…. không chỉ là content text, có thể chèn yếu tố hạnh phúc vào video, hình ảnh)
  • Các dạng tự sự: “có ai như con bạn thân khác giới 10 năm nhà em không, suốt ngày nó cứ coi confession trong các group sú gà đát đì gì đó rồi nó cứ trêu em… (dạng này nghe cứ như kể khổ nhưng người khác đọc vào lại thấy khá là cute dễ thương)

CẢM XÚC NGẠC NHIÊN

Loại content này là một trong những dạng content viral khủng nhất chỉ thua mấy content drama, bóc phốt (theo Minh thấy thì vậy), nó tạo cho người ta một cảm giác “tích cực mạnh” và thú vị tới mức họ sẵn sàng lấy cái link gửi ngay vào inbox hoặc tag bạn bè họ vào ngay lập tức. Dạng này thì nó hơi càn sáng tạo một chút.

Với dạng này thì nó không có một dạng bài viết quy chuẩn nào cả, nó là một dạng “tố chất” – sáng tạo và tìm ra những điều khác thường, với loại này thì Minh có thể đưa ra một vài ý tưởng như:

  • Hãy tạo ra những thứ mà họ “không thường xuyên được thấy”: vd như sao băng (đăng ảnh thấy sao băng đảm bảo 100 like)
  • Hãy tạo ra những thứ “trái ngược với lẽ thường”, ví dụ như 1 người có thể viết được cả 2 tay
  • Hãy tạo ra những thứ mà “người bình thường không thể làm được”, ví dụ như plank 30 phút liên tục ,
  • Hãy tạo ra những thứ “có số lượng lớn”, 1 cuốn ebook thì chẳng ai đọc, nhưng 1000 cuốn ebook về 1 chủ đề thì lại cần.
  • Hãy tạo ra những thứ mang lại cảm giác “đột ngột”, ví dụ như mấy clip đang xem được 2p bth tự nhiên có con ma nhảy ra nè
  • Hãy tạo ra những nội dung dạng như câu chuyện kì bí….
  • Hãy tạo ra những nội dung dạng như “before – after”

5 Loại cảm xúc trong Content Marketing hấp dẫn

CẢM XÚC HI VỌNG

Có bao giờ bạn cảm thấy khíu chọ khi phải chờ tới tuần sau bộ phim hàn quốc của mình mới ra được thêm 2 tập không? Không biết nhân vật A có làm gì B không, không biết tập đoàn C có bị trừng phạt khi động tới gia đình của nam chính không…. Chúng ta luôn có một cảm giác mãnh liệt khi cảm xúc đột nhiên bị ngắt quảng, hoặc chúng ta khó chịu khi một điều gì đó tưởng chừng đã đến nhưng lại phải chờ đợi… đó là cảm xúc “hi vọng

Dạng này thì hơi khó đối với những người mới hoặc người chưa có độ uy tín thương hiệu cao, hoặc là bạn phải rất uy tín, hoặc là bạn sản phẩm của bạn phải cực kì tuyệt vời… Chúng ta có thể viết các dạng bài như:

  • Dạng bài “gợi ý”: Nếu có một sản phẩm ABC mới ra mắt, giá trị cực lớn nhưng giá chỉ … thì liệu có ai muốn trải nghiệm hay mua hông ta …
  • Dạng bài mini game, tặng voucher, gift code
  • Dạng bài “lợi ích”: Chỉ còn 10 slot cho lớp học content, hoàn toàn miễn phí…
  • Dạng bài “serie”: truyện ma mỗi ngày, serie kiến thức, chủ đề….hoặc phốt theo serie cũng hot lắm nha, như chuyện của MC Thanh Bạch
  • Dạng bài “show hand”: các dạng bài viết khoe (nên khoe tinh vi) để tạo uy tín, feedback, sống ảo trong không gian trong mơ, kế hoạch – plan (vẽ ra viễn cảnh)

CẢM XÚC BUỒN BÃ

Nếu ai là fan của nổi buồn chắc chẳng còn lạ gì với những page như D a r k n e s s hay S a d n e s s, mỗi ngày đều phải dạo vài vòng xem những bài viết trên 0 giờ 0 0 phút hay radio 0h để trải lòng sau một ngày làm việc mệt mỏi, tối về chỉ còn nỗi cô đơn.

Nếu ai là fan của sự gặm nhấm cảm xúc buồn bã thì chắc chẳng lạ lùng gì với những bản nhạc chill hop hay đơn giản là bài “lạ lùng” của Vũ, Em còn dùng số này không của Thái Đinh.

Những content marketing thường triển khai với cảm xúc buồn bã

  • Dạng content “câu chuyện người cùng khổ”
  • Dạng content confession tâm sự (thương cảm cho câu chuyện nhưng cũng vừa gắn liền yếu tố drama thì còn viral dữ nữa)
  • Dạng content “câu nói thấm đẫm nỗi buồn”: VD: có những nỗi đau chúng ta có thể thấy và vượt qua nó theo thời gian, có những nỗi đau nó theo chúng ta đến cả một đời (kèm theo đó là ảnh 1 chàng trai đang khóc dưới mưa, nhạc shiloh dynasty vang lên)
  • Dạng content “câu chuyện thất bại” VD: đừng vì một phút lầm lỡ mà bị lừa 20tr như mình… chả là…
  •  Dạng content ” điều mà mình không bao giờ với tới được”

(Nguồn: Tổng hợp)

Qua bài viết trên của ATPSOFTWARE đã cung cấp đến các bạn đọc một số thông tin về hữu ích. ATPSOFTWARE mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết thêm nhiều kiến thức hữu ích.. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.

ATPSOFTWARE – CUNG CẤP GIẢI PHÁP MARKETING ĐA KÊNH

Liên hệ:

0
Chia Sẻ
10
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây