Thiết lập mục đích là gì? Cách xác định mục tiêu? Thiết lập mục đích là hoạt động nắm rõ ràng điểm cốt lõi cần có được trong một khoảng thời gian nhất định. Dưới đây là một số thông tin bổ ích về cách xác định mục tiêu, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Thiết lập mục đích là gì?
Thiết lập mục đích là hoạt động nắm rõ ràng điểm cốt lõi cần có được trong một khoảng thời gian nhất định với một cá nhân, một nhóm hay trên quy mô toàn doanh nghiệp. Mục đích cốt lõi của cài đặt mục đích là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất thực hiện việc hoàn thành công việc.

Có thể hình dung việc thiết lập mục tiêu cũng như việc bạn xác định một điểm thẳng thắn trên bản đồ. Với một điểm đến rõ ràng như vậy, bạn có thể biết mình cần hành động hay tiến theo lộ trình ra làm sao.
Để hiểu một cách rõ ràng hơn về cài đặt mục tiêu, bạn hãy cùng GoalF tìm hiểu lý thuyết cài đặt mục đích của Edwin Locke. Vào những năm 1960, Locke đã đưa ra học thuyết cài đặt mục tiêu (Goal Setting Theory). Theo đó, Locke cho rằng một cá nhân sẽ tập trung, nỗ lực cao độ hơn khi họ có một mục tiêu chính xác, cụ thể.
Xem thêm Mẹo nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề trong công việc
Các bước cài đặt mục tiêu cá nhân

Bước 1: xác định rõ mục tiêu
Trước tiên bạn phải nắm rõ ràng được mục đích mà bạn muốn đặt ra là gì. Trong công việc và cuộc sống ắt hẳn sẽ có rất nhiều mục tiêu, tuy nhiên bạn nên chọn lựa những mục đích thật sự có giá trị, đấy nên là điều mà bạn mong cầu nhất. Bạn nên trả lời được các câu hỏi để xác định được tầm cần thiết của mục đích đặt ra: tại sao bạn phải thực hiện được mục tiêu này? nếu mục tiêu hoàn thành, những giá trị mà bạn nhận được là gì? nếu như không hoàn thành mục tiêu thì sẽ ra sao?…
Bước 2: nắm rõ ràng những nguồn lực có khả năng ảnh hưởng đến mục đích
Khi nắm rõ ràng được mục đích của bản thân, tiếp đến bạn phải xác định được những nhân tố có khả năng ảnh hưởng đến công đoạn và kết quả để thực hiện mục đích đó. có thể đó là những nguyên tố tích cực cũng có thể là nguy cơ. Tuy vậy, việc xác định trước các nhân tố này sẽ giúp ích cho bạn tận dụng được nguồn tiềm lực để quá trình hướng đến mục tiêu được đơn giản. Trái lại, nắm rõ ràng được các rủi ro hoặc những nhân tố cản trở sẽ giúp ích cho bạn hoạch định được các cách thức làm để khắc phục và hạn chế những tác động tiêu cực.
Xem thêm 5 Kỹ năng làm việc độc lập giúp bạn ngày càng thành công
Bước 3: lập kế hoạch hướng tới mục tiêu
Khi có mục tiêu nhất định, kế tiếp bạn phải cần có một bản chiến lược chi tiết hướng đến việc tiến hành mục tiêu đấy. Chiến lược gồm có thông tin mục đích, thời gian tiến hành, thời gian hoàn thành, các công cụ hoặc nguồn lực hỗ trợ… Sẽ có nhiều cách để hướng đến mục đích, tuy nhiên việc lên kế hoạch có thể giúp bạn xác định được đâu là con đường phù hợp nhất giúp cho bạn làm được mục tiêu đấy.
Chiến lược lập ra càng chi tiết, càng chính xác có thể giúp bạn đơn giản nhận định được những việc cần làm, hướng đúng đích thay vì mất thời gian vào những việc không cần thiết.
Bước 4: Lập quy định tiến hành
Quy định được xem như là khuôn phép mà mỗi người phải tuân thủ trong lúc tiến hành mục đích. Đây vừa được xem là động lực vừa là sự nghiêm khắc dành cho bản thân, tránh sự sao nhãng và lười biếng khiến bạn bỏ bê và xa rời mục tiêu đã đặt ra.
Bước 5: đánh giá, điều chỉnh
Trong lúc thực hiện chiến lược để hướng đến mục tiêu, bạn cần dành thời gian để xem xét và nhận xét lại kết quả đạt được trong mỗi giai đoạn. Vì thực tế không có kế hoạch nào cũng đúng và mang lại kết quả mong muốn ngay từ đầu, trong trường hợp cần thiết bạn sẽ phải điều chỉnh lại chiến lược của mình nhằm cải thiện tình hình và cung cấp những kết quả tốt hơn.
Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu
Mục tiêu phải tạo ra động lực
Một trong những nguyên tắc khi xác định rõ mục tiêu, bạn phải chắc chắn rằng đấy là mục tiêu mà bạn muốn đạt được và mang lại những giá trị khi mà bạn hoàn thiện nó. Bạn phải xác định được vì sao mục đích này lại quan trọng với bạn? Chỉ khi mục đích là những điều thật sự cấp thiết và bạn luôn khát khao đạt được, nó mới tạo nên động lực lớn để bạn quyết tâm và dốc lòng tiến hành.
Đó phải là mục đích SMART

Chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe đến mục đích SMART. Nó là viết tắt của những chữ cái đầu tiên trong 5 bước của nguyên tắc này. Mục tiêu SMART phải đảm bảo được các tiêu chí: nhất định – có thể đo lường – đảm bảo tính khả thi – đảm bảo sự tương thích – có thời hạn rõ ràng. Mục đích SMART khiến cho chiến lược của bạn trở nên nhất định hơn và đem lại hiệu quả trong định hướng mục tiêu. Có khả năng am hiểu rằng mục tiêu lúc này chính là điểm cuối cùng mà bạn thích đạt được, chỉ khi biết chính xác đích đến bạn mới có thể tìm được đường đi.
Xem thêm Khái niệm về Inbound sale kỹ năng không thế thiếu
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về những cách xác định mục tiêu cực kỳ dễ dàng. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (acabiz.vn, weone.vn, blog.goalf.vn, blog.topcv.vn)