Dù bạn thích thực hiện những công việc một mình hay làm việc theo nhóm thì trong công việc bạn vẫn luôn nên có sự kết hợp của cả hai hình thức này. Đừng quá đề cao một bên nào và với kỹ năng làm việc độc lập, phía dưới là những điều bạn phải cần lưu ý để giúp bản thân ngày càng làm việc hiệu quả hơn.
Mục lục
1. Nâng cấp trình độ chuyên ngành
Mong muốn làm việc độc lập được thì kỹ năng làm việc độc lập trước tiên bạn cần là người thành thục công việc đó, bạn cần có kiến thức tốt và kỹ năng mềm thành thục để xử lý công việc của mình.
Để nâng cao trình độ chuyên môn, bạn sẽ học hỏi từ những người thành công trong nghề của mình, hoặc tham gia các hội nhóm, diễn đàn trên mạng về nghề nghiệp của bạn để tham khảo các kiến thức và kinh nghiệm trên đấy.
Với các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết trình,….bạn có thể học hỏi và nâng cao bằng việc tự học dưới sự hướng dẫn của các video trên internet hoặc nếu có thời gian hơn thì bạn sẽ đăng ký tham gia các khóa học trực tiếp từ các những người có chuyên môn giỏi.
2. Học cách làm việc tập trung
Rất nhiều người dễ bị xao nhãng bởi các yếu tố giải trí như trang Facebook, chat skype, đọc tin tức thư giãn… Và bạn sẽ là một trong số đó. Những điều đấy là cần thiết giúp bạn cập nhật tình hình tuy vậy hãy biết cách hạn chế, bạn nên đặt giới hạn cho mình và chỉ thư giãn vào những khung giờ cụ thể như trong giờ giải lao hoặc giữa giờ thực hiện những công việc.
Hãy tự quy định và thỏa thuận với bản thân để cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc, thời gian chính nên dành để tập trung làm vai trò, có như vậy thì bạn mới thực hiện những công việc hiệu quả.
Kỹ năng làm việc độc lập này rất khó để thực hiện bởi bạn sẽ phải thay đổi những thói quen đã thành nề nếp. bạn có thể đặt giấy note để nhắc nhở bản thân hoặc nhờ cộng sự giúp bạn thay đổi thói quen xấu này.
3. Có phương pháp quản lý thời gian hiệu quả
Thực hiện những công việc độc lập có một thử thách lớn mà bạn cần vượt qua đấy chính là quản lý thời gian của mình sao cho hiệu quả bởi khi có thực hiện những công việc một mình, bạn rất dễ bị xao nhãng, trì hoãn,…gây liên quan không tốt tới tiến độ và hiệu quả công việc.
Có nhiều người luôn cảm thấy mình bận rộn tuy nhiên Trên thực tế, số lượng đầu công việc bạn phải cần thực hiện không nhiều đến vậy, vấn đề là vì bạn chưa quản lý thời gian thực hiện công việc hiệu quả khiến các công việc không được làm dứt điểm.
Bạn cần tạo thành cho mình tư duy quản trị thời gian tức là bạn phải ý thức được rằng mình cần hoàn thành các công việc theo một lộ trình cụ thể. Sau đó, bạn có thể sử dụng một vài các công cụ quản trị thời gian như Trello, Calendar,… để hỗ trợ bạn thực hiện các công việc một cách tối ưu nhất.
4. Tuân thủ tiến độ công việc
Để không bỏ sót công việc, bạn có thể ghi chú những việc cần tạo ra giấy note và dán ở nơi dễ trông thấy. Hãy dành thời gian cuối ngày để lập kế hoạch cho ngày hôm sau và ít đặc biệt là hai ngày sau đó.
Nó không những giúp bạn đi đúng hướng, mà bạn còn có thể hình dung về khối lượng công việc của mình để chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đối diện với thách thức phát sinh hoặc chú ý vào những gì đã liệt kê.
Bạn cũng cần cam kết thời điểm hoàn thành công việc nằm trong danh sách ưu tiên. Để thực hiện được việc này, bạn cần đến hai kỹ năng làm việc độc lập vừa được nói đến phía trên là kỹ năng tập trung và quản lý thời gian.
5. Ưu tiên các công việc quan trọng hơn
Trong một ngày làm việc bạn có thể cần giải quyết nhiều hơn một công việc, thường là 5- 10 công việc. Nhiều người thường có tâm lý hoảng sợ nếu như lên danh sách ra một dãy các công việc trước khi thực hiện chúng. Và thỉnh thoảng chính tâm lý này khiến bạn làm việc không mang lại hiệu quả.
Một giải pháp cho bạn lúc này là hãy liệt kê các đầu công việc theo trình tự ưu tiên giảm dần. Sau đó bạn hãy thực hiện các công việc quan trọng cần được ưu tiên trước.
Trong quá trình thực hiện, nếu bạn cảm thấy gặp vấn đề chưa thể hoàn thiện được một công việc khó nào đó, thì có thể tạm chuyển qua các công việc dễ dàng hơn để đẩy nhanh tiến độ cũng giống như làm mới lại tinh thần, sau đấy quay trở lại thực hiện các công việc quan trọng bên trên.
6. Kết bài
Kỹ năng làm việc độc lập là một kỹ năng cần thiết mà bất kỳ ai cũng đều cần cần có và thành thạo nếu mong muốn thăng tiến và phát triển tốt hơn trong công việc. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)
Bình luận về chủ đề post