4P trong marketing là gì? 4P Trong marketing là mô hình marketing bao gồm 4 nguyên tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Dưới đây là một số thông tin về 4P trong marketing, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
4P trong marketing là gì?

4P Trong marketing là mô hình marketing bao gồm 4 nguyên tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 nhân tố này được gọi là marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix, cấp độ thành công ở việc áp dụng 4P trong marketing sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của bạn.
Để trả lời cho câu hỏi này, các những người có chuyên môn marketing cho rằng có 4 yếu tố liên quan đến quyết định thực hiện mua hàng. 4 nguyên tố này còn được gọi là marketing hỗn hợp hoặc 4P trong marketing:
- Product(Sản phẩm): bạn có thể bán gì?
- Price(Giá): Bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?
- Place(Địa điểm): khách hàng sẽ mua hàng hóa ở đâu?
- Promotion(Quảng bá): quý khách hàng sẽ học hỏi về hàng hóa như thế nào?
Xem thêm Những Bài Viết Hay Về Kinh Doanh Online Tăng Tương Tác
Ưu và nhược điểm của kế hoạch 4P trong Marketing
Ưu điểm
- Tương tác dễ dàng với khách hàng: bằng các kênh truyền thông xã hội, công ty của bạn sẽ nhận biết phản ứng của người dùng về thương hiệu của bạn là tích cực hay tiêu cực. Nếu doanh nghiệp của bạn nhận được sự tương tác mãnh liệt theo hướng tích cực cho chúng ta thấy chiến lược của bạn tiếp cận tốt với người dùng và đang đi đúng hướng .
- Đo lường các chỉ số dễ dàng hơn: với sự tiến bộ của kỹ thuật và internet, doanh nghiệp của bạn có thể đơn giản đo lường được các thông số chi tiết hơn. Thông qua các số liệu được đo lường sẽ tạo động lực cho các chiến lược kế tiếp được đi đúng hướng.
- Dễ tiếp cận với quý khách hàng mục tiêu: việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu không còn là vấn đề vì hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ trong marketing hơn.
Nhược điểm

- Tạo ấn tượng phiền nhiễu cho người dùng: nếu như bạn là quý khách hàng chắc hẳn bạn cũng sẽ rất khó chịu khi mà những nội dung bạn tìm kiếm trên mạng đều bị theo dõi và gợi ý.
- Dễ bị bỏ qua: bạn nên cân nhắc khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông vì sau khi khách hàng chuyển trang hay lướt nhanh qua các thông tin thì quảng cáo của bạn có thể bị bỏ lỡ.
- Tính cạnh tranh khốc liệt: để không bị bỏ lại phía sau yêu cầu doanh nghiệp của bạn phải luôn đổi mới liên tục, sáng tạo không ngừng để không bị tụt hậu so sánh với các đối thủ. Bên cạnh đấy, các nguyên tố như nguồn lực tài chính và nhân sự cũng cực kì quan trọng.
Xem thêm Bật mí Content chạy quảng cáo của các ngành nghề 2022
Trong 4P cái nào mấu chốt?
Như vậy, chúng ta đã hiểu được rằng mô hình 4P marketing được cấu thành từ 4 nhân tố cơ bản gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Vậy trong 4 nguyên tố này thì yếu tố nào là mấu chốt. thông thường bạn có thể nghĩ rằng yếu tố về giá cùng với những chương trình giảm giá khuyến mãi sẽ là yếu tố tiên quyết và ảnh hưởng đến sức mua của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên điều đó chưa hoàn chuẩn chỉnh nhất.
Yếu tố tiên quyết và quyết định sựu thành công trong cách chiến dịch marketing của bạn đó chính là hàng hóa. Vì sản phẩm là sẽ là tiêu chí bắt đầu, nền tảng để tăng trưởng 3 nhân tố còn lại Giá – Địa điểm -Xúc tiến. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tập chung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản phẩm đấy có nhu cầu trên thị trường hay không? Chất lượng, mẫu mã như thế nào? Nó có điểm gì nổi bật?
Sơ lược về 4P trong marketing và 7P trong marketing
Như các bạn đã biết, mô hình 4P trong marketing gồm 4 yếu tố cơ bản đó là: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (quảng bá). đây chính là mô hình marketing mix truyền thống tạo nền móng cho các mô hình marketing mix về sau.

Do có sự chuyển đổi của ngành nghề cung cấp dịch vụ, bởi vậy mô hình marketing mix 4P đã được mở rộng trở thành mô hình 7P trong marketing. Trong mô hình 7P marketing sẽ được bổ sung thêm 3Ps bao gồm: People (Con người), Process (Quy trình cung ứng), Physical evidence (Điều kiện vật chất). Mô hình 7P thường chủ yếu được sử dụng trong ngành cung cấp dịch vụ.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 4P trong marketing và những ưu điểm của mô hình 4P này. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, gobranding.com.vn, marketingai.vn, hocvien.haravan.com)